Tại sao không khí lạnh yếu lại gây rét đậm?

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân là do không khí lạnh yếu thường gây ra thời tiết ẩm ướt, mưa nhỏ mưa phun; trong khi không khí lạnh mạnh có thể tràn sâu xuống phía nam, giúp cho Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ hửng nắng.

Hỏi: Trong các ngày 8-9/1, dự báo cho thấy đấy là đợt không khí lạnh yếu. Tại sao không khí lạnh yếu lại gây mưa và rét đậm, rét hại?

Nguyễn Hương Trà, Hà Nội

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Đúng là trong các ngày đó do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu ở tầng thấp kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhiều nơi, vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa to, có nơi mưa rất to và làm nhiệt độ giảm sâu, rét đậm, rét hại.

Nguyên nhân là do không khí lạnh yếu thường gây ra thời tiết ẩm ướt, mưa nhỏ mưa phun; trong khi không khí lạnh mạnh có thể tràn sâu xuống phía nam, giúp cho Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ hửng nắng.

Ngoài ra, việc nhiệt độ giảm trong đợt vừa qua do kết hợp 2 điều kiện không khí lạnh yếu và mưa, mức nhiệt độ giảm sâu thấp nhất ở vùng đồng bằng 13-16 độ, vùng núi dưới 13 độ.

Theo Đời sống
back to top