Tại sao hút mỡ bụng lại gây tử vong?

Nữ bệnh nhân 50 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM, tử vong sau 3 ngày hút mỡ bụng tại một bệnh viện thẩm mỹ.  Tại sao hút mỡ lại có thể gây tử vong?

Trao đổi với PV KH&ĐS về tử vong sau hút mỡ bụng, ThS.BS Đỗ Ngọc Linh, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, tất cả các kiểm tra, thăm dò hay can thiệp y học trên cơ thể người, kể cả khi được thực hiện trong những điều kiện kỹ thuật và an toàn nghiêm ngặt, đều có thể có các biến chứng gây tử vong.

Phẫu thuật hút mỡ thường được tiến hành dưới gây mê toàn thân, tuy nhiên đối với một số ít trường hợp thừa mỡ rất khu trú thì phẫu thuật có thể tiến hành dưới gây tê vùng.

Gây tê vùng cũng có thể gây các biến chứng về tim mạch, hô hấp, sốc phản vệ, thần kinh... giống như khi gây mê toàn thân, bệnh nhân cũng có thể tử vong nhanh chóng nếu không được xử lý kịp thời, kể cả ở các bệnh viện lớn.

Phẫu thuật hút mỡ bụng phải gây mê nên bắt buộc phải thực hiện ở các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bệnh nhân trước khi gây mê phải được kiểm tra sức khỏe toàn bộ, nhất là xét nghiệm máu, miễn dịch, chụp X-quang tim phổi… và được các bác sĩ gây mê khám trước mổ, đủ điều kiện mới được phép gây mê.

Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp bệnh nhân đã được khám kỹ, đủ điều kiện gây mê khi thực hiện vẫn xảy ra tai biến chết người.

Theo BS Linh, phẫu thuật hút mỡ thẩm mỹ có thể có tai biến và biến chứng trong và sau phẫu thuật như: dị ứng thuốc gây tê, gây mê; chảy máu, tụ máu, tụ dịch, tràn dưỡng chấp dưới da, hoại tử da, nhiễm trùng vùng mổ...

Nhưng một trong những tai biến nguy hiểm nhất có thể gây tử vong là tai biến tắc mạch do mỡ: Tắc mạch phổi, mạch não... Đây là biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân tức thì.

Khi tiến hành phẫu thuật hút mỡ, phẫu thuật viên dùng canula đưa qua các đường rạch da nhỏ vào tổ chức mỡ dưới da, làm tan mỡ và hút nó ra qua hệ thống máy hút.

Động tác hút mỡ có thể làm vỡ những mạch máu và sự di chuyển của những tế bào mỡ tự do vào trong máu có thể gây ra tắc mạch các cơ quan quan trọng tim, phổi, não... có thể làm bệnh nhân ngưng thở, ngừng tim và tử vong.

Nếu biến chứng này xảy ra ở chi, bệnh nhân có thể có biểu hiện rất đau ở đầu mút chân tay sau phẫu thuật.

Ngoài ra, việc hút mỡ thô bạo có thể làm thủng hoặc ảnh hưởng các cơ quan nội tạng trong bụng hoặc gây chảy máu ra ngoài hoặc chảy máu bên trong và dẫn tới tử vong.

tu-vong-do-hut-mo-bung.jpg

BS Linh nhấn mạnh, phẫu thuật hút mỡ và bơm mỡ đòi hỏi độ vô khuẩn tuyệt đối nếu không rất dễ gây nhiễm trùng lan tỏa gây viêm cân da, hoại tử...

Hơn nữa, việc hút mỡ đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn sâu về thẩm mỹ nếu không gây nhiều các biến chứng như: Hút mỡ không đủ, hoặc không cân đối, hoặc hút mỡ quá nhiều, để lại những vùng lõm, bề mặt không đều, hiện tượng « ụ » hoặc « sóng », da lỏng lẻo, hoặc « da cam », da không co lại đồng đều sau mổ, gây ra những nếp gấp, đôi khi cần phải phẫu thuật để sửa lại, đồng nghĩa với việc có thêm sẹo.

Tại bệnh viện Việt Đức khi tiến hành phẫu thuật hút mỡ và ghép mỡ tự thân, mỡ lấy ra được tách ly tâm để lấy các tế bào mỡ khỏe mạnh, sau đó tùy nhu cầu tạo hình thẩm mỹ các tế bào mỡ này được bơm vào cơ thể theo quy trình nghiêm ngặt để tránh tối đa các tai biến và để đạt tỷ lệ sống cao" 

ThS.BS  Đỗ Ngọc Linh

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top