Tại sao gần đây bệnh mạch vành xuất hiện nhiều?

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh tim mạch là những tổn thương sinh lý (chức năng) hoặc giải phẫu của tim và các mạch máu lớn. Vào những năm 40 của thế kỷ trước, khi nói đến bệnh tim mạch là người ta nói đến hẹp hở van tim, nguyên nhân là do thấp tim, còn bệnh mạch vành rất ít gặp.

Hỏi: Trước đây tôi chỉ nghe nói đến bệnh tim mạch, nhưng sao thời gian gần đây bệnh mạch vành rất nhiều người mắc, không biết nguyên nhân từ đâu, thưa bác sĩ?

Hồ Thu Nga (Thanh Hóa)

GS.TS Phạm Gia Khải.

GS.TS Phạm Gia Khải.

GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Bệnh tim mạch là những tổn thương sinh lý (chức năng) hoặc giải phẫu của tim và các mạch máu lớn. Vào những năm 40 của thế kỷ trước, khi nói đến bệnh tim mạch là người ta nói đến hẹp hở van tim, nguyên nhân là do thấp tim, còn bệnh mạch vành rất ít gặp. Những năm 70 thì thỉnh thoảng có gặp xơ vữa động mạch nhưng từ năm 80 – 90 trở lại đây thì bệnh xơ vữa rất nhiều, chiếm tới 90% các trường hợp mắc bệnh tim mạch và có những người dưới 40 tuổi đã mắc bệnh mạch vành rồi, người ta còn gọi là suy mạch vành (tức mạch vành bị hẹp lại).

Mắc bệnh mạch vành tức là mạch vành bị hẹp lại, nếu trên 50% đường kính lòng mạch vành bị hẹp thì sự cung cấp máu tới cơ tim bị giảm đi và gây ra các triệu chứng bệnh. Nếu chỉ hẹp dưới 30% thì không gây ảnh hưởng nhiều. Nguyên nhân chính gây bệnh là do xơ vữa động mạch, do lối sống của chúng ta không giống như trước, chế độ ăn chưa khoa học như ăn nhiều nội tạng động vật, nhiều cholesterol, suy nghĩ lo lắng nhiều, ngoài ra cũng có các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến bệnh mạch vành như bệnh lý tăng huyết áp, hẹp hở van tim, bệnh cơ tim…

Theo Đời sống
back to top