Tại sao cứ phải uống rượu?

Người say cũng như kẻ điên, không còn kiểm soát được mình nữa. Tại sao cứ phải uống rượu để rồi tự biến mình thành một kẻ đáng ghét như thế?

Tại sao cứ phải uống rượu?

Ông bố say rượu vừa chửi vừa lấy mũ bảo hiểm ném vào con. Đứa con gái chừng 15-16 tuổi vẻ mặt đau khổ, nhẫn nhịn cố tránh những cú ném của bố. Tránh được thì lại càng khiến cho bố nó điên tiết, chửi càng gớm, bắt nó nhặt mũ lại để ném tiếp.

Như xem hài kịch vậy, nhưng không ai dám vào can vì chẳng ai muốn dây với kẻ say. Vả lại cũng quen rồi, tháng vài ba lần uống thì ngần ấy lần say, đánh vợ chửi con ầm ĩ cả khu.

Hôm sau đã lại thấy vợ chồng con cái vui vẻ dắt nhau đi siêu thị, như chưa hề có vụ hôm qua. Nhưng tôi thì không thể quen được với cái kiểu ấy.

Nhìn cái mặt lão chồng ấy ghét không thể chịu được. Đàn ông mà chửi cứ xoen xoét. Chồng gì mà chửi vợ là “phò”, là con nọ con kia, chửi con là “đĩ”…

Nên dù hôm sau mặt lão có hiền lành, vui vẻ đến mấy, tôi lại cứ nhớ đến cái khuôn mặt hôm say rượu ấy mà không thể xóa đi được.

Nhưng có lẽ thứ nhất là mình không hiểu được tâm lý người say. Người say cũng như kẻ điên, không còn kiểm soát được mình nữa nên người ta mới bảo đừng chấp với kẻ say.

Chấp với kẻ say chỉ có thiệt. Như cái ông chồng kia lúc đang say, đang điên tiết lên như thế mà vợ con cãi một câu thì khác nào đổ thêm dầu vào lửa, có khi xảy ra án mạng cũng nên. Tốt nhất là tránh để khỏi thiệt vào thân.

Thứ hai, mình là người ngoài, mình chỉ nhìn thấy cái hình ảnh xấu xa của ông bố kia lúc say, còn những lúc khác ông ta cũng là người tốt, làm việc vất vả, không dám sắm cho mình cái áo mới… để dành tiền nuôi con. Đi làm về lại giúp vợ dọn hàng, đưa đón con đi học…

Chỉ những khi uống vào mới thế. Và cái sự uống của ông cũng được bà vợ thông cảm vì: hàng ngày có bao nhiêu bực tức, ấm ức dồn nén trong công việc, những thua thiệt ngoài xã hội… nhân đó mà xả hết cả ra. Xả ra ở nhà, vợ con phải chịu còn may, xả ra ngoài đường người ta đánh cho thì khổ.

Chao ôi là cái sự chịu đựng! Vì không thể làm gì khác được, người ta buộc phải thích nghi, chịu đựng. Mình không sống trong hoàn cảnh ấy, không thể hiểu nổi, những lời khuyên của mình có khi còn phá nát gia đình nhà người ta. Nên chỉ thắc mắc: Tại sao lại cứ phải uống rượu để rồi tự biến mình thành một kẻ đáng ghét như thế?

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top