Tại sao chỉ nên tặng trẻ một món đồ chơi mỗi năm?

(Khoahocdoisong.vn) - Vấn đề cha mẹ chúng ta cần quan tâm không phải số lượng mà là chất lượng sự tương tác và mục đích của việc tặng đồ chơi cho trẻ.

Trong một báo cáo tại Hội thảo Xây dựng sự tự tin và phát triển tư duy của trẻ diễn ra tại London, Anh, chủ đề "Tại sao tôi chỉ tặng trẻ một món quà hoặc đồ chơi mỗi năm?" thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia nhi.

Kết luận nghiên cứu của Tiến sĩ Dauch, ĐH Toronto, Canada, cho thấy số lượng đồ chơi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng tương tác và tập trung của trẻ trong quá trình học hỏi.

Sự tương tác với món đồ chơi là một quy trình của nhận thức phức tạp, bao gồm: làm quen - thử thao tác/chơi nhưng thất bại - thành công - hoàn thiện thao tác thành công - phát triển kỹ năng - giao tiếp với bạn/trẻ khác về kỹ năng này - thuần phục và làm chủ.

Nếu trẻ dễ dàng có một món đồ chơi mới, quy trình này luôn không hoàn thiện và đến đích. Do đó, trẻ sẽ không học được, bắt đầu có cảm giác chán nhanh hơn vì chỉ mới ở bước một của quy trình trên.

Đừng vung tiền cho những món đồ chơiVấn đề cha mẹ chúng ta cần quan tâm không phải số lượng 1 hay 2, mà là chất lượng sự tương tác và mục đích của việc tặng đồ chơi cho trẻ. Nếu đúng mục đích, dù một món đồ chơi, trẻ vẫn tốt hơn.

Cha mẹ cần thông thái hiểu điều trẻ cần không phải "làm quen" với món đồ chơi, mà cả một quy trình, trong đó có sự tương tác với cha mẹ, cô giáo hoặc các bé khác.

Thời gian trước 5 tuổi rất quan trọng, mọi thứ đều mới bắt đầu. Trẻ bắt đầu học cách chơi, cách giao tiếp và ứng xử. Việc bỏ qua hoặc xem nhẹ không thể quay lại. Sau 5 tuổi, trẻ sử dụng cái có sẵn để tiếp tục phát triển. Hãy suy nghĩ ở ví dụ này, bạn sẽ hiểu nó quan trọng như thế nào: 5 năm đầu đời của trẻ giống như 5 ngày đầu tiên hạt mầm có thể tạo bộ rễ đủ độ sâu, rộng để đứng vững. Sau đó, nó tiếp tục phát triển.

Bạn nên mua bao nhiêu đồ chơi cho bé?

Câu trả lời này khá đa dạng, tùy vào hoàn cảnh, kinh tế và sở thích của mỗi gia đình. Tuy nhiên, một số bằng chứng từ những nghiên cứu phát triển hành vi ở trẻ khi tương tác với đồ chơi, bạn có thể tham khảo để lựa chọn.

Tai sao chi nen tang tre mot mon do choi moi nam? hinh anh 2
Trẻ dưới 5 tuổi có 4-12 món đồ chơi có tương tác phát triển tốt. Ảnh: Sina.

Trẻ dưới 5 tuổi có 4-12 món đồ chơi tương tác phát triển tốt. Bé có nhiều hơn 16 món, không tìm thấy lợi ích cho tương tác. Hơn nữa, việc giới thiệu hoặc cho các món đồ chơi nên tránh đi cùng với điều kiện mang tính trách nhiệm của trẻ. Ví dụ, bạn không nên tặng đồ chơi vì ăn ngoan, học đạt điểm cao, biết vâng lời, không đánh em. Gắn liền giữa trách nhiệm và "thưởng" dễ làm trẻ hiểu lầm món đồ như một điều kiện để làm điều gì đó, vốn thuộc trách nhiệm cần làm.

Bạn nên tặng đồ chơi cho trẻ trong dịp lễ hoặc sinh nhật. Khi tặng, bạn hãy cho trẻ một thông điệp rõ ràng. Ví dụ, ông già Noel sẽ tặng những món quà cho những bé ngoan và dễ thương, con có như vậy không? Con hãy viết lý do thích món quà này. Bạn hãy dạy bé viết bắt đầu với câu: "Thưa ông già Noel, con thích món quà này vì...".  Tại sao chúng ta nên cho trẻ thông điệp này? Bởi chúng sẽ cho con biết cần có trách nhiệm tự xem xét bản thân và liệu trẻ có xứng đáng được nhận quà. Trẻ cũng có cơ hội đưa ra ý kiến tại sao chọn món quà đó. 

Theo news.zing.vn
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top