Tại sao ăn muối lại gây tăng huyết áp?

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần ăn giới hạn muối trong khoảng 1,5g/ngày sẽ làm giảm đáng kể huyết áp.

Hỏi: Người nhà tôi mới bị phát hiện cao huyết áp, bác sĩ khuyên nên ăn nhạt. Xin KH&ĐS giải thích tại sao muối lại gây tăng huyết áp?Ăn muối như thế nào để giảm huyết áp?

Lê thị Phương ( Hà Nội)

TS Viên Văn Đoàn, BV Bạch Mai trả lời: Ngoài các yếu tố như: tuổi cao, hút thuốc lá, uống nhiều rượu/bia, ít hoạt động thể lực, béo phì, stress...thì ăn mặn là nguyên nhân quan trọng gây bệnh tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn giới hạn muối trong khoảng 1,5g/ngày sẽ làm giảm đáng kể huyết áp ở cả 2 nhóm người, nhóm ăn theo chế độ thông thường cũng như nhóm ăn theo chế độ kiểm soát huyết áp. Càng ăn ít muối, huyết áp càng thấp.

Nguyên nhân muối gây tăng huyết áp vì nó làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng hoạt động của hệ renin - angiotensin, dẫn đến tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Ion natri vào nhiều trong tế bào của cơ trơn gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Vì vậy, người bệnh cao huyết áp cần giảm ăn muối, hạn chế ăn các thức ăn có nhiều muối như các món mắm, các món mắm, các món muối thực phẩm để len men, các loại thực phẩm ăn liền như: giò, chả, ruốc, xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp, cá hộp, đồ ăn vặt...

Theo Đời sống
back to top