Tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM

(khoahocdoisong.vn) - Dự án này vừa được Tập đoàn Trung Nam tái khởi động, sau gần 10 tháng ngừng thi công.

Cống Mương Chuối trong ngày tái khởi động lại dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, TGĐ Tập đoàn Trung Nam cho biết, hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng tại một số điểm. Tuy nhiên, TPHCM đã làm việc quyết liệt, giải quyết các vấn đề, kiến nghị các sở ngành, tháo gỡ khó khăn cho dự án, trong đó có vấn đề bù giải phóng mặt bằng

Cũng theo ông Tiến, nếu được bàn giao mặt bằng như cam kết trước 30/6/2019, thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2019 hoặc quý I năm 2020. Về vốn, TP.HCM sẽ cho điều chỉnh lại tiến độ dự án, “sau đó làm việc với Ngân hàng Nhà Nước, Chính phủ về việc gia hạn thời hạn tái cấp vốn” - ông Tiến cho biết thêm.

Trước lo ngại chất lượng công trình chống ngập - nhất là hạng mục cống kiểm soát triều - bị ảnh hưởng sau thời gian dài ngừng thi công, đại diện Tập đoàn Trung Nam cho biết, tại thời điểm tạm ngừng thi công các hạng mục thì hầu hết công trình đã thi công xong phần móng và duy trì công tác đảm bảo an toàn.

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) gồm có 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận. Ngoài ra, dự án còn 5 đê bao/kè xung yếu dài 7,801km. Khu nhà quản lý trung tâm dự án đặt tại cống Mương Chuối với nhiệm vụ quản lý toàn bộ công trình chống ngập.

Công nhân làm việc trên công trường trong ngày tái khởi động dự án chống ngập.

Công nhân làm việc trên công trường trong ngày tái khởi động dự án chống ngập.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Công trình cũng giúp TPHCM chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Được động thổ xây dựng từ tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, dự án đã bị ngừng thi công với lý do giám sát báo cáo UBND TPHCM việc chủ đầu tư sử dụng thép Trung Quốc trong xây dựng công trình. Hiện, UBND TPHCM kết luận chủ đầu tư không sai ở các vấn đề mà phía giám sát nêu. Do đó, UBND TPHCM đã cho dự án được xây dựng trở lại.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top