Tai biến vì dán cao giảm đau xương

(khoahocdoisong.vn) - Miếng dán giảm đau có chứa diclofenac có tác dụng giảm đau tại chỗ nhanh nhưng nếu đang bị cao huyết áp và đang điều trị tăng huyết áp mà dán miếng dán giảm đau này sẽ có thể đẩy huyết áp lên rất cao và khó hạ.

Bà Phạm Minh Hương, 70 tuổi (Hà Nội) bị tim mạch, huyết áp và nhiều bệnh mạn tính khác nên phải dùng rất nhiều thuốc. Có lần đau nhức xương khớp, bà uống thuốc thì bị đau dạ dày phải đi viện nên lần này xương khớp đau nhức bà không dám uống thuốc mà mua miếng dán giảm đau về dán cho an toàn. Nào ngờ dán được một lúc bà thấy hoa mắt, chóng mặt, người quay cuồng, huyết áp tăng vọt 185/150mmHg. Gia đình đưa bà đi cấp cứu mới hay là do tác dụng phụ của miếng dán giảm đau khiến bà bị tai biến nhẹ.

Lời bàn: Miếng dán giảm đau có chứa diclofenac là loại khá phổ thông, có tác dụng giảm đau tại chỗ nhanh. Một số người cho rằng uống thuốc hay tiêm mới gây ra tác dụng phụ bên trong, còn miếng dán giảm đau, chỉ dán bên ngoài nên không bị ảnh hưởng.

Nhưng sự thực nếu đang bị cao huyết áp và đang điều trị tăng huyết áp mà dán miếng dán giảm đau này sẽ có thể đẩy huyết áp lên rất cao. Đặc biệt, thuốc diclofenac có tác dụng phụ làm huyết áp khó hạ, khó kiểm soát. Thuốc cũng có tác dụng làm giảm công hiệu của các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp. Vì thế, người bị đột quỵ não, bị tăng huyết áp ác tính, bị biến chứng thận, tim do tăng huyết áp thì không nên sử dụng miếng dán giảm đau này.

BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện Quân y103)

Theo Đời sống
back to top