Tách rời cặp song sinh dính liền gan sơ sinh

(khoahocdoisong.vn) - Ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM gồm 18 thành viên đã phẫu thuật tách rời thành công cho cặp song sinh dính liển phần gan.

Ngày 2/10, ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã phẫu thuật tách rời thành công cho cặp song sinh dính liển phần gan. Hai bé gái song sinh là con sản phụ N.T.H.H (40 tuổi, ngụ tại Quảng Nam). Đây là trường hợp song sinh dính liền nhỏ tuổi nhất được Bệnh viện tách rời, khi hai em bé sơ sinh chỉ mới 1 tháng rưỡi tuổi; có tổng trọng lượng 7,8 kg.

Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ. ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, diễn biến trong cuộc phẫu thuật hoàn toàn nằm trong tiên lượng. Ca mổ hoàn thành sớm hơn so với dự tính khoảng 1 giờ 30 phút và thành công trên mức mong đợi.

Hai em bé song sinh dính nhau từ phần cuối của xương ức xuống bụng, bên trong dính nhau phần gan, các cơ quan khác phát triển bình thường. Các bác sĩ đã rạch đường mổ dài 6 cm, tách dính phần bụng và gan của hai em bé. Sau đó, hai bé được khâu đóng bụng, tạo hình rốn.

Hai bệnh nhi được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức.

Hai bệnh nhi được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức.

Sau mổ, các thông số xét nghiệm máu, khí, huyết động học hoàn toàn bình thường. Hiện tại, cặp song sinh đang được chăm sóc hồi sức. Để điều chỉnh dị tật bẩm sinh cho trẻ, nếu đủ điều kiện thì mổ càng sớm càng tốt. Cặp song sinh được mổ tách rời khi mới được 1 tháng rưỡi tuổi. Sức khoẻ hai bé ổn định, thể trạng đảm bảo cho cuộc mổ. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có kinh nghiệm mổ nhiều trường hợp song sinh dính liền trước đây, các điều kiện trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện đều hoàn toàn có thể đáp ứng mổ tốt nhất”, ThS.BS Đào Trung Hiếu nhận định.

Kết hợp sản – nhi, tăng chất lượng điều trị. 

ThS.BS Đào Trung Hiếu chia sẻ: Ca mổ thành công và hoàn toàn chủ động vì mọi việc đều đã được lên kế hoạch trước, từ khi hai bé còn nằm trong bụng mẹ. Đó là sự thành công nhờ phối hợp thông tin, chẩn đoán chặt chẽ giữa các BS sản  khoa và BS nhi khoa, cũng như chẩn đoán tiền sản chính xác. 

Theo ThS.BS Trung Hiếu, khi mang thai 30 tuần, thai phụ đã được phát hiện song thai dính chung phần gan. Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ TPHCM đã liên lạc và cùng hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 để thai phụ và thai nhi được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, đảm bảo cho các bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.

Hai bé song sinh dính nhau phần gan được các bác sĩ mổ sinh an toàn tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Hai bé song sinh dính nhau phần gan được các bác sĩ mổ sinh an toàn tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top