Tắc thực quản vì trứng cá

Tắc thực quản là bệnh khá phổ biến đối với trẻ em và người già.
tắc thực quản

Tắc thực quản cần phải được xử lý ngay.

Vì một lý do rất đơn giản như vô tình dẫn đến hóc xương, uống thuốc mà bệnh nhân gặp phải chứng khó thở, ho, không ăn uống được, thậm chí dị vật có thể làm rách thực quản khiến bệnh nhân chảy máu thực quản và nếu không được xử lý sẽ tắc thực quản nguy hiểm đến tính mạng.

Vừa qua, khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện 103 đã cấp cứu cho bệnh nhân Lưu Thị Thuỷ (Dương Nội, Hoài Đức,  Hà Nội). Bệnh nhân có tiền sử co thắt tâm vị, ăn uống hay bị nghẹn. Khi bệnh nhân tới viện khám với triệu chứng đau tức vùng ngực, cảm giác nghẹn, không ăn uống được gì suốt 2 ngày mặc dù rất đói, rất khát, rất mệt.

Ăn vào đau tức hơn và nghẹn, cảm giác khó thở, nghĩ rằng bệnh co thắt tâm vị lại tái phát. Tuy nhiên, khi các bác sĩ khai thác bệnh án thì được biết 2 ngày trước bệnh nhân có ăn trứng cá chép nấu canh.

BS Lê Xuân Thắng, Bệnh viện 103 cho biết, sau khi khám sơ bộ về mặt lâm sàng, chúng tôi nghĩ đến khả năng có dị vật tại đường tiêu hoá của bệnh nhân và khả năng tắc tại thực quản tỉ lệ rất cao. Chúng tôi quyết định nội soi để chẩn đoán từ đó sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Khi nội soi vào đến thực quản thấy 1 khối dị vật là bã thức ăn kích thước khoảng 3x4cm tròn như quả trứng gây chít hẹp lòng thực quản không thể đưa ống soi qua và xuống dạ dày được. Chúng tôi đã quyết định dùng thòng lọng và kìm gắp dị vật để cắt nhỏ dị vật và lôi dần ra ngoài qua nội soi.

Sau khoảng gần 30phút tiến hành kỹ thuật chúng tôi đã lấy ra ngoài thành công dị vật là trứng cá, bệnh nhân ăn 2 ngày trước đó, chúng vón cục lại với nhau thành 1 khối trong lòng thực quản. Kiểm tra lại đoạn thực quản bít bởi dị vật có 2 vết loét nhỏ, tâm vị co thắt nhẹ, dạ dày sạch. Sau khi lấy xong bệnh nhân hết đau tức ngực, uống nước được bình thường.

Với phương pháp này đã tránh cho bệnh nhân một cuộc mổ để lấy dị vật. Sau lấy xong bệnh nhân xuất viện ngay về nhà điều trị củng cố theo đơn thuốc. Nội soi can thiệp ngày càng phát triển đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân không phải chịu phẫu thuật để lấy dị vật đường tiêu hoá. Người già nên chú ý ăn uống để phòng tránh những tai nạn như vừa rồi.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
back to top