Tắc ruột do sán dây cá

Sán dây cá vào người khi người ăn phải cá chưa nấu chín có chứa mầm bệnh. Bệnh gây thiếu máu ác tính, viêm lưỡi, khó thở, tim đấp nhanh, có biểu hiện về thần kinh và có thể gây tắc ruột.

Ảnh minh họa.

Người bị bệnh sán dây cá Diphyllobothrium latum khi ăn cá nước lợ hoặc cá nước ngọt còn sống hoặc chưa nấu chín, kể cả cá hồi. Trứng sán theo phân người vào nước ngọt, đầu tiên bị các động vật giáp xác ăn, các động vật giáp xác này sau đó lại bị cá ăn; cả hai loài này đều là vật chủ trung gian, khi người ăn phải cá nhiễm sán sẽ nhiễm bệnh.

Sán dây cá ký sinh ở màng nhày của ruột non hoặc ruột già, không gây tiêu chảy. Hầu hết người bị nhiễm sán này không có triệu chứng, một số bệnh nhân đặc biệt bị thiếu máu ác tính – hồng cầu to đi kèm với giảm tiểu cầu và bạch cầu. Độ acid dịch vị bình thường.

Thiếu máu là kết quả tranh giành B12 của sán với cơ thể vật chủ. Các dấu hiệu lâm sàng không khác biệt với thiếu máu ác tính và bao gồm viêm lưỡi, khó thở, tim đập nhanh, và các biểu hiện thần kinh (tê bì, rối loạn cảm giác, rối loạn thăng bằng, nghe kém và cảm giác không gian, sa sút trí tuệ).

Nếu nhiều sán quá có thể gây tắc ruột. Chẩn đoán dựa vào phát hiện trứng sán này bằng kính hiển vi khi soi tươi phân hoặc nếu chụp Xquang ruột có thể nhìn thấy hình ảnh của sán. Thuốc điều trị thường là: Praziquantel và  niclosamid  theo chỉ định của bác sĩ.

GSTSKH Phùng Đắc Cam

(Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư)

Theo Đời sống
back to top