Tắc ruột do lồng ruột vì u

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh lý lồng ruột ở người lớn tuổi khác với trẻ em. Đa phần lồng ruột ở người lớn thường có nguyên nhân cản trở cơ học làm rối loạn nhu động ruột gây lồng ruột, các nguyên nhân thường gặp đó là u, polyp...

Bệnh nhân nữ (57 tuổi) vào viện với biểu hiện đau quặn bụng từng cơn kèm nôn mửa và bí trung đại tiện. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với chẩn đoán hình ảnh (kết quả CT lồng ruột non nghi do u) bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột do lồng ruột, được mổ nội soi tháo lồng + cắt đoạn ruột kèm u. Sau mổ bệnh nhân ổn định và xuất viện với kết quả giải phẫu bệnh lành tính.

Tắc ruột do lồng ruột.

Tắc ruột do lồng ruột.

Lời bàn: Bệnh lý lồng ruột ở người lớn tuổi khác với trẻ em. Đa phần lồng ruột ở người lớn thường có  cản trở cơ học làm rối loạn nhu động ruột, các nguyên nhân thường gặp đó là u, polyp.... Chính vì vậy, việc điều trị khác hẳn với lồng ruột ở trẻ em, tức là không chỉ tháo lồng mà còn phải xử lý thương tổn thực thể tại đoạn ruột.

Cơ chế lồng ruột ở trẻ em đặc biệt là trẻ nhũ nhi thường là do sự di động của manh tràng nên việc điều trị hầu hết là tháo lồng bằng hơi và chỉ mổ trong một số trường hợp đặc biệt mà thôi. Việc mổ ngoài tháo lồng thì thường sẽ cắt ruột thừa và cố định manh tràng vào thành bụng hố chậu phải.

TS.BS Đặng Quốc Ái (Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top