Tắc mạch hóa dầu điều trị ung thư gan

Hàng năm thế giới phát hiện được thêm khoảng 600.000 bệnh nhân ung thư tế bào gan mới mắc và 650.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư gan, trong đó 75-80% thuộc các nước châu Á. Việt Nam là một trong các nước có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới. Ung thư gan ngày càng gia tăng và tập trung nhiều ở đối tượng trên 40 tuổi.

Ung thư gan ngày càng trẻ hóa

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hiên (Hòa Bình) nhập viện Bệnh viện 103 với tình trạng mệt mỏi vô cớ, ăn uống kém, chán ăn, đau tức vùng gan liên tục, khó chịu, đau quặn, đau lan xuyên sau lưng. Khi bệnh nhân được chỉ định siêu âm thì phát hiện khối u bất thường trong gan, xét nghiệm chỉ số AFP tăng cao (macxo ung thư gan), chân phù, bụng chướng căng. Các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan.

BS Lê Xuân Thắng, khoa Nội Tiêu Hóa, Bệnh viện 103 cho biết, 80% mô gan là do tế bào gan tạo nên. Vì vậy, ung thư gan nguyên phát chủ yếu xuất phát từ tế bào gan  và được gọi là ung thư tế bào gan. Ung thư tế bào gan như trường hợp trên là loại ung thư gan phổ biến nhất và thường gặp nhất trong các loại ung thư gan, chiếm 85-90% trong tổng số các trường hợp ung thư gan, nam giới chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới nhiều.

Nguyên nhân do quá trình ăn uống, sử dụng rượu bia khoặc làm việc trong môi trường độc hại hơn. Ung thư tế bào gan có nhiều cách điều trị, tuy nhiên dù mới phát hiện hay phát hiện muộn thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn là không thể, bởi bệnh nhân dễ tái phát cao do virus vẫn ẩn chứa và ăn sâu trong tế bào gan.

Tại Bệnh viện 103 thực hiện biện pháp tắc mạch hóa dầu đối với những bệnh nhân này và ông Hiên cũng vừa được điều trị cho kết quả tốt.

Các bác sĩ đã chụp mạch dưới máy can thiệp, luồn vào động mạch đùi 1 carate lên động mạch chủ bụng tới động mạch thân tạng để tìm động mạch nuôi gan và phát hiện ra những động mạch nuôi khối u, từ đó sử dụng các hóa chất để nút các động mạch đó lại, khi động mạch nuôi khối u không còn thì khối u bị tiêu diệt. Ở xung quanh khối u luôn có nhiều nguồn mạch tăng sinh để nuôi u phát triển, khi ta dùng máy can thiệp bít những mạch tăng sinh này lại thì không còn nguồn nuôi u.

Bệnh nhân thực hiện phương pháp này có thể khi thực hiện xong cảm thấy đau tức hơn, sốt do nhiễm khuẩn, nhưng sau vài tuần những triệu chứng suy chức năng gan, đau, mệt mỏi sẽ cải thiện và chức năng gan được cải thiện, bệnh nhân tăng cân. Người bệnh hàng tháng phải kiểm tra, nếu xuất hiện có các mạch tăng sinh nữa lại phải tiến hành nút, thắt chúng.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
back to top