Tắc mạch chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh

(khoahocdoisong.vn) -  Tắc mạch chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh qua nội soi cũng đang được áp dụng ở các cơ sở y tế chuyên sâu hiện đại khá hiệu quả, đặc biệt cho các trường hợp giãn tĩnh mạch tinh tái phát sau mổ. Hơn nữa, phương pháp này không xâm lấn các tổ chức khác.

Hỏi: Tôi đi khám vô sinh được kết luận giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bác sĩ khuyên nên phẫu thuật hoặc tắc mạch. Xin hỏi, giãn tĩnh mạch thừng tinh như thế nào thì phải mổ hoặc tắc mạch. Kết quả điều trị có hết vô sinh?

Nguyễn Văn Nam (Hải Dương)

BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Có tới 40% các trường hợp hiếm muộn vô sinh nam được chẩn đoán có giãn tĩnh mạch thừng tinh. Việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh chỉ đặt ra cho bệnh nhân trẻ có biểu hiện lâm sàng như vô sinh, đau và teo tinh hoàn tiến triển, còn lại nên cân nhắc điều trị cho bệnh nhân đã có con cái đầy đủ và không có biểu hiện lâm sàng khác. Điều trị nội khoa và thay đổi chế sinh hoạt trong 3 - 6 tháng không có kết quả thì có thể cân nhắc việc điều trị ngoại khoa.

Có nhiều phương pháp mổ trong xử lý giãn tĩnh mạch gồm: Mổ mở qua đường ống bẹn, bùi, qua ổ bụng, hoặc mổ nội soi vi phẫu, tiếp theo xử lý tĩnh mạch, sau đó dùng các kỹ thuật cột hoặc cắt các tĩnh mạch tinh giãn này lại.

Phương pháp làm tắc mạch qua nội soi cũng đang được áp dụng ở các cơ sở y tế chuyên sâu hiện đại: Luồn một catheter vào tĩnh mạch đùi, sau đó luồn qua tĩnh mạch chủ bụng, tĩnh mạch thận, tĩnh mạch tinh rồi tìm đến đoạn giãn của tĩnh mạch tinh, kết thúc bằng việc bơm thuốc làm tắc các tĩnh mạch giãn này. Phương pháp này khá hiệu quả, đặc biệt cho các trường hợp giãn tĩnh mạch tinh tái phát sau mổ. Hơn nữa, phương pháp này không xâm lấn các tổ chức khác.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top