Tác hại từ sản phẩm giảm cân nhanh Đông y

(khoahocdoisong.vn) - Cục An toàn thực phẩm vừa có thông báo khẳng định không cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho sản phẩm giảm cân Đông y Hoàng Dung. Đây chỉ là một trong những sản phẩm giảm cân đang được nhiều chị em sử dụng hiện nay.

Làm giả, bán nhiều

Sau khi rà soát hồ sơ, Cục An toàn thực phẩm cho biết không cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho sản phẩm Giảm cân Đông y Hoàng Dung có các nội dung như trên website://www.giamcanlishou.com đăng tải: bao gồm hình ảnh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giảm cân Đông y Hoàng Dung và hình ảnh Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ghi các thông tin sau: Số 44402/2017/ATTP-XNCB ngày 15 tháng 01 năm 2018; Tên tổ chức, cá nhân: Công ty cổ phần thương mại Evapharma; địa chỉ: Thái Hưng, Xã Mường Sang, Huyện Mộc Châu, Tỉnh Sơn La; Điện thoại: 01279655325; Email: hoangdung@gmail.com cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đông Y Hoàng Dung do Công Ty Cổ Phần Thương Mại EVAPHARMA sản xuất phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định Giấy xác nhận công bố có các thông tin nêu trên là giấy tờ giả. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong lúc cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm giảm cân có các thông tin nêu trên.

Thế nhưng, tại trang web này, chúng tôi vẫn thấy sản phẩm được đăng bán rộng rãi. Bên cạnh sản phẩm này, còn có nhiều sản phẩm khác cũng được đăng bán công khai từ giá cả, công dụng, liều dùng…. Như viên uống giảm cân Seven day, Detox X3, GaG Slim, giảm cân Bà Dung, giảm cân Đông y Tiến Hạnh…

Kèm theo đó, hàng chục sản phẩm giảm cân xuất xứ Thái Lan cũng được bày bán. Như thuốc giảm cân bà già Thái Lan, thuốc giảm cân Baschi. Các sản phẩm có giá từ hơn hai trăm nghìn đến gần triệu đồng.

Giảm cân nhanh 5kg trong vòng 1 tháng

Theo các quảng cáo của những sản phẩm này, hầu hết nguyên liệu đều là các thảo dược với muôn vàn các loại khác nhau từ nấm cho đến chè vằng, giảo cổ lam, lá sen, tinh bưởi, sâm đất, khổ qua, phục linh…

Quảng cáo còn nói rõ, khi dùng sản phẩm không chỉ giảm cân nhanh còn an toàn. Các sản phẩm này cũng đều cho hay, khi dùng sẽ ngăn chặn sự thèm ăn, tăng cường trao đổi chất và làm tan chất béo cơ thể dư thừa. Thậm chí như sản phẩm giảm cân Hoàng Dung còn quảng cáo làm tan mỡ thừa để giảm cân nhanh.

Theo đó, khi dùng sản phẩm được cho là có thể giảm 3-5kg trong vòng 1 liệu trình, tương đương khoảng 1 tháng. Điều mà nhiều chị em ao ước để đưa cơ thể về vóc dáng chuẩn.

Trao đổi vấn đề này, lương y Nguyễn Hải, Hội Đông y Việt Nam cho hay, trong Đông y có một số vị được dùng kết hợp trong các bài thuốc nhằm mục đích giúp cân bằng mỡ máu, điều hòa sức khỏe, tránh tích nước… vì thế có thể giúp tăng cường sức khỏe, cân nặng ổn định. Nhưng điều này khác với giảm cân, giảm mỡ với các quảng cáo trên.

Sử dụng sản phẩm Đông y để giảm cân, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn. Muốn kiểm soát an toàn cần có các chứng nhận của cơ quan chức năng. Có thể vì lý do này nên nhiều sản phẩm giả mạo giấy tờ để bán hàng.

“Sản phẩm Đông y, thảo dược nếu không được kiểm soát an toàn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Như, các nhà bán hàng quảng cáo là thảo dược thiên nhiên, an toàn nhưng khi chế biến không ai biết trong đó có những chất gì, có được sử  dụng hay không, hàm lượng ra sao.

Họ có thể cho thêm thuốc tây dạng mất nước, tiêu chảy để nhằm giảm cân nhanh. Nhưng thực chất khiến người dùng mất nước. Hay cho các chất tác động thần kinh gây ức chế không muốn ăn, mất cảm giác đói. Lâu dần các chất này sẽ gây tổn thương thần kinh nặng nề. Đấy là chưa kể, sản phẩm Đông y có thể bị nấm mốc, hư hỏng gây tổn thương gan thận. Điều này đã được cảnh báo rất nhiều bởi các cơ quan chức năng, bác sĩ khoa cấp cứu…”, lương y Nguyễn Hải nói.

Theo Đời sống
back to top