Tác hại khi trẻ “nghiện” điện thoại

(khoahocdoisong.vn) - Tác hại đầu tiên khi trẻ tiếp xúc quá nhiều với điện thoại là tình trạng nhức mỏi mắt, gây căng thẳng, thậm chí chứng loạn thần nếu cháu tiếp xúc ở mức quá lớn.

Hỏi: Xin hỏi tác hại của trẻ “nghiện” điện thoại là như thế nào?

Trần Bích An (Hà Nội)

TS Trần Đức Anh, Viện Khoa học Giáo dục: Tác hại đầu tiên khi trẻ tiếp xúc quá nhiều với điện thoại là tình trạng nhức mỏi mắt, gây căng thẳng, thậm chí chứng loạn thần nếu cháu tiếp xúc ở mức quá lớn.

Ánh sáng màu xanh từ các thiết bị điện tử cá nhân có liên quan đến vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần nghiêm trọng, trong đó có thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và nguy cơ ung thư cao. Nguy hại nhất là việc để trẻ nhỏ từ 1 đến 7 tuổi cầm những chiếc điện thoại cảm ứng từ như vậy sẽ ảnh hưởng đến đầu tiên là mắt. Về mặt sinh lý, thị giác chưa thực sự hoàn chỉnh đầy đủ. Bởi vậy khi tiếp xúc với ánh sáng từ, đôi mắt của trẻ sẽ bị mỏi mệt, và không phát triển theo đúng cách, hơn thế nữa, nếu trẻ chơi game liên tục trên điện thoại cảm ứng 4 tiếng mỗi ngày, sẽ dẫn đến giảm sút về thị lực nghiêm trọng, và có khả năng gây nguy cơ mù lòa, do võng mạc phải sớm tiếp xúc với nguồn năng lượng mạnh, đặc biệt là tia cực tím nhẹ ban đầu có thể là vô hại, nhưng càng được tích tụ lâu, sẽ là một sự nguy hiểm lớn với trẻ em.

Theo Đời sống
back to top