Tác hại khi sử dụng tinh dầu sai cách

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe mà ít người biết.

Nữ tính hóa vì dùng tinh dầu

Theo trang pourquoidocteur của Pháp, hiện nay, các loại tinh dầu thực vật đã được thương mại hóa dưới nhiều dạng khác nhau, thông thường nhất chúng được sử dụng làm chất nền trong các loại mỹ phẩm và kem dưỡng da. Tuy nhiên, nam giới cần thận trọng khi sử dụng tinh dầu tràm trà (được gọi thông dụng theo tên tiếng Anh là "tea tree oil" hay "melaleuca oil", là tinh chất được chiết xuất từ lá cây melaleuca alternifolia ở Úc); và tinh dầu oải hương (lavender oil). Hai loại tinh dầu này được xác định gây rối loạn nội tiết nam, có khả năng làm phình to tuyến vú, mà thuật ngữ chuyên môn gọi là "nữ hóa tuyến vú" (gynecomastia).

Nam giới thường xuyên sử dụng hai loại tinh dầu này có khả năng bị rối loạn nội tiết tố và bị nở vú một cách bất thường từ tính năng của một vài thành phần hóa học trong đó. Hiện tượng bệnh lý nói trên được nghiên cứu tại Mỹ do giáo sư J. Tyler Ramsey đứng đầu và kết quả đã được đăng tải trên trang mạng The Endocrine Society, trong đó nêu rõ tác dụng ức chế sản xuất nội tiết tố sinh dục nam testosterone nhưng lại kích thích sản xuất nội tiết tố nữ oestrogen từ hai loại tinh dầu này. Khi ngừng sử dụng thì hiện tượng này sẽ chấm dứt. 

Tinh dầu bị pha trộn độc hại

GS.TS Phạm Quốc Long, Viện trưởng Viện Hóa học và Các hợp chất thiên nhiên cho biết, tinh dầu thiên nhiên nói chung rất tốt cho sức khỏe, và ngược lại, tinh dầu bị pha trộn các tạp chất lại là kẻ thù của sức khỏe. Ví dụ như sử dụng tinh dầu có pha acetone thì khi hít phải có thể bị ngộ độc, trường hợp hít phải tinh dầu này suốt đêm thì có thể bị phù nề đường hô hấp. Trường hợp tinh dầu được pha loãng với cồn thì không có hại nhiều bằng việc pha với các dung môi khác như acetone, xăng, dầu hỏa. Tinh dầu có mùi rất nặng nên người ta có thể pha ra hàng vài chục lần cũng không phát hiện được mùi tạp chất, trừ khi đưa tinh dầu vào chạy máy để biết thành phần.

“Có một cách để nhận biết tinh dầu có đúng chuẩn hay không là pha loãng ra để nhận biết mùi. Khi pha loãng, mùi tinh dầu sẽ giảm đi, mùi của dung môi sẽ tăng lên. Nếu là tinh dầu pha trộn tạp chất thì lúc này mùi của các dung môi sẽ không bị át đi, có thể ngửi thấy được và dễ dàng nhận biết mùi của acetone, xăng, dầu trong đó. Loại tinh dầu có tạp chất thì dù có pha loãng ra cũng tác động không tốt đến sức khỏe. Việc hít thở tinh dầu này không có tác dụng thư giãn mà chỉ làm cơ thể thêm mỏi mệt, đau đầu, choáng váng”, GS.TS Phạm Quốc Long cho biết.

Khi nhỏ một giọt tinh dầu ra khỏi lọ, nếu thấy độ nhớt của tinh dầu gây khó khăn khi nhỏ ra thì đó là tinh dầu chất lượng tốt. Còn nếu như thấy tinh dầu vẫn bị đục, và độ nhớt kém, có thể nhỏ tinh dầu ra dễ dàng thì đây là một dấu hiệu cho thấy chất lượng tinh dầu đã bị thay đổi.

Ttinh dầu khác hoàn toàn với hương hóa học tổng hợp. Nếu như tinh dầu nguyên chất thiên nhiên được quảng cáo có nhiều công dụng như trị cảm, giảm cân, thư giãn... thì các loại hương tổng hợp không có tác dụng trị liệu và đôi khi có thể tạo ra các ức chế thần kinh gây đau đầu, mùi cũng không thơm lâu. Đa phần tinh dầu thiên nhiên nguyên chất rất dễ bay hơi và nó cũng có xu hướng phai mùi nhanh hơn các loại tinh dầu pha trộn tạp chất.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top