Tác hại của việc cho con ngậm núm vú giả

Từ lâu, núm vú giả đã trở thành “trợ thủ” đắc lực của chị Mai Hương (Q.9, TP. Hồ Chí Minh) trong việc dỗ con khóc. Cũng không có ý định cho con mút núm vú giả, nhưng khi sinh, được một người bạn tặng nên những lúc bé khóc chị hay cho bé sử dụng, dần thành thói quen không thể bỏ.

nghiệm ti giả làm bé lười ăn, biếng ăn

nghiệm ti giả làm bé lười ăn, biếng ăn

Ban đầu chị cũng e ngại, nhưng núm vú giả quả là mang lại nhiều tác dụng hơn chị tưởng. Chỉ cần ngậm nó, bé sẽ chơi một mình mà không khóc. Thế nên, mỗi khi đi vắng, để con không quấy khóc, chị thường dặn bà ngoại cho bé dùng núm vú giả. Tuy nhiên, từ khi nghiện cái đồ giả này, bé ít ti mẹ hơn hẳn khiến chị nhiều lúc phải vắt sữa đi vì ngực căng, tức.

Không cho bé ngậm ti giả, nhưng chị Hoài (Hoàng Mai, Hà Nội) lại gặp rắc rối khi chót cho bé ngậm miếng gặm nướu. Chị chia sẻ: “Bé nhà mình được gần một tuổi, đang mọc răng nên rất ngứa lợi. Mỗi lần cho bé bú là mình lại đau điếng người vì bé cắn. Nghe các mẹ trên mạng mách nước mua miếng gặm nướu cho bé ngậm, mình cũng thử mua về, nhưng từ khi có “bạn”, bé không chịu ăn, không chịu ti mẹ nữa. Mình cố dằng ra thì bé không chịu và khóc toáng lên. Cuối cùng, mình đành phải trả lại cho bé nín”.

Trao đổi với phóng viên SKGĐ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: “Cho trẻ ngậm núm vú giả, miếng rướu răng là một thói quen không tốt của các mẹ. Các mẹ thấy bé mút tay thì nghiêm cấm, nhưng mút núm vú giả thì lại thấy bình thường mà không biết rằng nó mang đến quá nhiều tác hại cho bé sau này.”Nguy cơ mắc bệnh răng miệng, viêm tai giữa

Theo bác sĩ Dũng, những thứ này chỉ có tác dụng nhất thời, giúp trẻ không khóc hay chơi ngoan nhưng đằng sau tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của bé. Việc bé thường xuyên mút núm vù giả, ngậm miếng gặm nướu lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên của răng và hàm. Không chỉ vậy, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, những dụng cụ này sẽ là các ổ chứa vi khuẩn, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Việc bạn không thường xuyên kiểm tra núm vú, không kịp thời phát hiện những dấu hiệu nứt, đứt cũng khiến bé gặp nhiều nguy hiểm nếu không may nuốt phải.

Một hệ lụy rõ ràng nữa mà ai cũng có thể nhìn thấy đó là khi đã quen với núm vú giả, trẻ sẽ không thiết tha với ti mẹ nữa, đồng thời hình thành thói quen sẵn sàng cho bất cứ vật gì nhặt được vào mồm, rất mất vệ sinh và có hại cho sức khỏe. Vẫn theo bác sĩ Dũng: “Nhiều khảo sát, điều tra thì những bé hay mút núm vú giả thường mắc bệnh răng miệng, có nguy cơ cao viêm tai giữa”. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng này, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó có thể là do sự thay đổi áp suất giữa tai và họng

Mang hóa chất độc hại vào cơ thể trẻ

Không chỉ gây ra những tác hại ngay lập tức cho sức khỏe của trẻ, núm vú giả hay miếng gặm nướu còn chứa nhiều chất hóa học có hại cho cơ thể. Theo kết quả của một nghiên cứu mới trên tạp chí khoa học Journal of Applied Toxicology, miếng gặm nướu chứa nhiều độc tố gây rối loạn nội tiết (Endocrine disrupting chemicals – EDCs) và propylparaben (thuộc họ paraben). Đây là những hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm và là nguyên nhân gây rối loạn hormone, ảnh hưởng không tốt tới trẻ.

Tiến sĩ Martin Wagner, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết “Ở các nước EU, parabens bị cấm sử dụng để sản xuất đồ hóa mỹ phẩm cho trẻ. Việc sử dụng những hóa chất này để sản xuất miếng gặm nướu của trẻ là điều không thể chấp nhận được”. Và việc tìm ra parabens cũng như EDCs trong các miếng gặm nướu bằng nhựa thực sự đã khiến các chuyên gia vị sốc.

Chính bởi những tác hại mà núm vú giả, miếng gặm nướu gây ra cho trẻ, bác sĩ Dũng khuyên các mẹ: “Đừng bao giờ cho con mút núm vú giả hay miếng gặm nướu, còn nếu lỡ cho bé sử dụng rồi thì nên cai càng sớm càng tốt, ngoài ra trong quá trình bé sử dụng hãy vệ sinh dụng cụ sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bệnh tật.”

Giải pháp thay thế núm vú giả, miếng gặm nướu:

– Cho bé gặm các loại rau củ rắn như cà rốt, khoai lang

– Tự chế miếng gỗ cho bé gặm mỗi khi ngứa răng, lợi

– Sử dụng những chiếc khăn mặt ướt cho bé ngậm cũng giúp làm dịu lợi và an toàn cho sức khỏe.

PV (tổng hợp)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top