Tác hại của việc cắm củ sạc điện thoại liên tục

(khoahocdoisong.vn) - Cắm sạc điện thoại liên tục cả ngày là thói quen của không ít gia đình. KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự chỉ ra những nguy hiểm rình rập từ thói quen này.

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự, theo tính toán, nếu cắm sạc liên tục, chúng ta sẽ mất khoảng 3kWh điện mỗi năm. Tuy nhiên, nếu không phải là sạc chính hãng mà loại sạc rẻ tiền thì chúng có thể tiêu thụ nhiều hơn đến 20 lần con số nêu trên. 

Để nạp pin cho điện thoại, củ sạc sẽ hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp, biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Hạ điện áp từ 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại). Sau đó nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại. Về cấu tạo, củ sạc điện thoại gồm 2 bộ phận: Sơ cấp nối với dòng điện vào và thứ cấp nối với dòng điện ra. Như vậy cho dù mạch ra có kín hay không (nghĩa là có sạc hay không) thì mạch vào luôn kín nếu được cắm điện.

Chính vì nguyên lý hoạt động như trên nên khi không sạc thì mạch sơ cấp với cấu tạo mạch kín vẫn tiêu thụ điện năng, chỉ là ở mức ít hơn so với khi mạch ra đóng kín (khi sạc)

Khi cắm sạc vào nguồn điện nhưng không sử dụng còn khiến tuổi thọ của mạch sơ cấp giảm do các linh kiện phải hoạt động liên tục.

Thông thường sạc chỉ nóng lên khi kết nối với điện thoại. Nhưng nếu điện áp không ổn định, thấp hoặc cao hơn ngưỡng dòng điện cho phép của dòng điện sạc thì có thể gây ra tình trạng cháy nổ do dòng điện quá tải, diện điện nóng, rò rỉ điện…

Khi củ sạc bị lão hóa, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất kì lúc nào. Các cơ quan phòng cháy chữa cháy đã cảnh báo, không để các bé chơi đùa gần củ sạc vì nếu đầu sạc bị ướt hay ngậm vào chuôi sạc sẽ gây ra tai nạn khó lường.

Do vậy, nhất thiết chỉ cắm điện khi cần sạc điện thoại để tránh những rủi ro không đáng có. Sạc điện thoại cũng cần đúng cách: Khi pin báo còn từ 35 - 40% nên cắm sạc. Khi sạc được khoảng 95 - 98% là phải rút sạc ra. Lý do là nếu sạc đầy đến 100%, tụ ngắt của điện thoại sẽ buộc phải hoạt động, lâu ngày sẽ làm chai pin. Hơn nữa, sạc quá lâu làm nóng điện thoại dễ khiến pin phồng lên. Cắm và rút thẳng, không rút ẩu dễ làm bẻ chân sạc gây hỏng, thậm chí làm nguồn điện vào không ổn định cũng gây chập, cháy linh kiện bên trong, dễ dẫn đến những nguy cơ khi sử dụng.

Nhiều người dùng lầm tưởng một lần chúng ta cắm và rút sạc sẽ được tính là một lần làm giảm tuổi thọ pin. Nhưng với loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay, tuổi thọ pin tính theo chu kì như sau: Ví dụ, lần đầu bạn sạc đến 50% và sử dụng tới hết pin hay một mức nào đó thì lần cắm sạc tiếp theo bạn phải sạc đủ 1 lượng 50% pin nữa mới tính là một chu kỳ (100%). Chúng ta hoàn toàn có thể sạc pin nhiều lần trong một ngày mà không bị ảnh hưởng nhiều, khác xa với những hiểu biết cách đây nhiều năm về trước của đa số người dùng.

Theo Đời sống
back to top