Tác hại của tưới rau bằng nước thải

(khoahocdoisong.vn) - Dùng nước thải tưới rau thì có hại gì?

Hỏi: Dùng nước thải tưới rau thì có hại gì?

Phan Lan Hương (Hoài Đức, Hà Nội)

PGS.TS Trần Khắc Thi, Viện Nghiên cứu Rau quả: Đặc tính của rau là cần nhiều nước, thời gian sinh trưởng ngắn, cho nên hầu như cái gì có trong nước thì cũng tồn dư trong rau. Đặc biệt là rau muống và rau cần có từ 90 - 95% là nước và khi tưới rau sẽ tích lại nhiều nước trên lá. Nước thải trong các đô thị tồn dư rất nhiều kim loại nặng, nitơrat... Những chất có hại này đi vào cơ thể chắc chắn sẽ sinh bệnh tật. Có thể hình dung lá rau là con đường trung gian để đưa nước thải vào cơ thể, nên việc sản xuất rau nhất thiết phải tránh dùng nước thải. Kể cả nước thải sinh hoạt hằng ngày trong gia đình cũng không nên tận dụng để tưới rau. Rau nói riêng, cây trồng nói chung, cần có nguồn nước sạch để tưới thì mới đảm bảo điều kiện sinh trưởng an toàn để con người sử dụng làm thực phẩm. Việc sử dụng nước thải tưới rau sẽ làm chất bẩn tích tụ trong cây trồng, rất có hại.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top