Tác hại của thịt khô từ thịt lợn chết

(khoahocdoisong.vn) - Các vi sinh vật, vi khuấn sinh ra do quá trình phân hủy của thịt lợn chết sẽ thải ra các chất độc, mà dù có chế biến ở nhiệt độ cao cũng không hết.

Hỏi: Gần đây nhiều vụ việc làm thịt khô từ thịt lợn chết bị phát hiện, xin hỏi tác hại của loại thịt này như thế nào?

Hoàng Thị Oanh (Hà Nội)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội:  Các loại thịt gia súc, gia cầm nói chung, thịt lợn nói riêng bị ôi, thối là biểu hiện đã bị vi sinh vật phân hủy. Chúng sẽ gây tác hại đến người ăn theo hai con đường. Thứ nhất, bản thân loại thịt đó có mang theo các vi sinh vật gây hại. Thứ hai, nguy hại hơn, các vi trùng, vi khuẩn đó sẽ ăn các protit và thải ra các chất độc. Các chất độc này dù có được chế biến ở nhiệt độ cao cũng không thể mất đi. việc phát hiện thịt lợn chết bằng trực quan rất khó.

Để biến thịt hôi, ôi thiu, thành thịt khô người ta còn dùng các hóa chất cấm ngâm tẩm, sau đó chế biến thành các món ăn hấp dẫn. Thêm vào đó, việc chế biến với nhiệt độ cao, đặc biệt các món chiên, rán với nhiều gia vị, rất khó để người ăn nhận ra món ăn được làm từ thịt tươi hay đã chết. Nguy hại là khi lợn mắc bệnh, các vi trùng nguy hiểm như liên cầu lợn phát triển mạnh, có rất nhiều độc tố, nguy cơ lây lan cao. Khi người tiếp xúc hoặc ăn phải lợn bệnh, bị lây nhiễm sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến gan, thận, dẫn đến nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, gây tác hại lâu dài đến sức khỏe.

Theo Đời sống
back to top