Tác hại của nước súc miệng

(khoahocdoisong.vn) - Nước súc miệng ngoài chức năng làm sạch miệng thì còn diệt hết vi khuẩn có lợi trong khoang miệng, điều này không có lợi cho sức khỏe.

Diệt cả vi khuẩn có lợi

Nước súc miệng đã trở thành sản phẩm khá quen thuộc trong những năm gần đây. Hiện có rất nhiều ý kiến khác nhau về lợi ích của việc sử dụng nước súc miệng. Có nên sử dụng nước súc miệng không, nước súc miệng tác động thế nào đến việc tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng?

Theo TS Sally Goss, Trung tâm nha khoa Harley Street Studio, nước súc miệng sẽ không thể thay thế cho việc đánh răng. Hiện khoảng 85% người sử dụng nước súc miệng vì hơi thở họ có mùi hôi. Mặc dù nước súc miệng tốt hơn so với kem đánh răng trong việc giảm hơi thở hôi do các thành phần dễ dàng xâm nhập vào tất cả những ngõ ngách trong miệng. Tuy nhiên, nước súc miệng sẽ không chữa hôi miệng, mà chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian ngắn.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, nước súc miệng không thể điều trị các triệu chứng và bệnh về răng miệng. Mặc dù trong nước súc miệng có các chất giúp răng chắc khỏe hơn và giảm bớt cảm giác đau, nhưng nó không thể giúp bạn chữa trị được những căn bệnh đó. Không những thế, nếu dùng thường xuyên nước súc miệng khi đang có các bệnh về răng miệng thì rất có thể bạn không thể nhận ra được mình đang mắc bệnh

Sử dụng nước súc miệng quá nhiều có thể giết chết cả những khuẩn có lợi cho răng miệng, từ đó có thể gây nấm trong miệng và khiến vị giác của bạn bị thay đổi. Nếu bạn chọn sử dụng nước súc miệng có chứa cồn hoặc có tính axit quá mạnh thì có thể gây kích ứng màng nhầy trong miệng, răng và có thể khiến răng bị bào mòn theo thời gian, dễ bị các bệnh như đau răng răng, viêm răng...

Răng miệng bình thường, đừng dùng

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, tùy từng công thức của loại nước súc miệng mà nó có tác động trong việc diệt khuẩn như thế nào. Có những loại nước súc miệng diệt hết vi khuẩn kể cả có lợi và có hại, nhưng cũng có loại nước súc miệng chỉ diệt vi khuẩn có hại, giữ lại vi khuẩn có lợi như loại nước súc miệng sử dụng nano bạc tinh khiết. Lưu ý là loại  nano bạc tinh khiết chứ không phải là loại nano bạc đơn thuần có bán nhiều trên thị trường.

“Tuy vậy, với một người mà sức khỏe răng miệng bình thường, không gặp vấn đề gì như hôi miệng, viêm lợi, nhiều mảng bám, sâu răng… thì không nên dùng nước súc miệng. Chỉ nên sử dụng nước súc miệng khi thực sự cần thiết, có vấn đề về răng miệng và được sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Bởi ở góc độ nhìn chung mà nói thì sử dụng nước súc miệng vừa tốn tiền lại vừa có những nguy cơ không kiểm soát được cho sức khỏe răng miệng”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Trường hợp vẫn có nhu cầu sử dụng nước súc miệng thì khi mua, người dùng nên tìm hiểu về thành phần của sản phẩm. Không sử dụng nước súc miệng có thành phần là cồn, flour. Xem thành phần chất kháng khuẩn là gì, cơ chế diệt khuẩn như thế nào, có diệt tất cả các vi khuẩn có lợi và có hại hay không. Không nên quá phụ thuộc vào nước súc miệng và phải đảm bảo khi sử dụng sản phẩm đó phải không đem lại tác dụng phụ.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, sử dụng nước súc miệng thay thế việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa là thói quen sai lầm. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần mỗi ngày là cần thiết. Ngoài ra, cần thăm khám răng tại nha khoa chuyên nghiệp theo định kì để luôn duy trì tình trạng sức khỏe răng miệng tốt.

Theo Đời sống
back to top