Tác hại của nước giặt xả kém chất lượng

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt vụ vi phạm về sản xuất nước giặt, nước xả vừa được cơ quan quản lý thị trường bắt giữ. Theo các chuyên gia, nếu hóa chất trong nước giặt xả thông thường không tốt cho sức khỏe, thì loại nước giặt, xả tự pha chế này nguy hại hơn hàng trăm lần.

Hỏi: Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện ra một xưởng sản xuất tại Sóc Sơn, Hà Nội đang sản xuất các loại nước giặt "nhái". Xin hỏi, tác hại của loại nước giặt giả này?

Vũ Thu Hà (Bắc Ninh)

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nước giặt, bột giặt, nước xả, được làm từ nhiều chất khác nhau như chất diệt khuẩn, tẩy trắng và khử mùi. Chất tẩy trắng thường bao gồm 2 loại vô cơ và hữu cơ. Chất vô cơ chính là nước javel có tính tẩy rất mạnh, hại da tay, dùng tẩy trắng các quần áo rất hiệu quả. Thế nhưng, không nên lạm dụng nhiều vì dễ bị mục quần áo và bạc màu. Chất tẩy trắng hữu cơ là các peracid. Đó là những chất hữu cơ có tính acid rất mạnh và có tính chất khử chất bẩn có màu như nước Javel. Một số loại bột giặt còn cho thêm chất chống khuẩn thiabendazole. Đây là chất loại bỏ mùi khó chịu từ thuốc tẩy trắng, nhưng cũng là thuốc diệt nấm cực mạnh. 

Thành phần tạo mùi thơm trong bột giặt và nước xả vải thường chứa những hóa chất như benzyn acetate, benzyn alcohol, ethyl acetate, camphor, chloroform... có thể sẽ gây kích ứng da, buồn nôn, chóng mặt với một số người, không cẩn thận sẽ ngấm qua da gây liệt thần kinh. Đa phần những loại hóa chất này là có hại đối với sức khỏe, nhưng tác hại không phải là lớn và cũng khó nhìn thấy ngay được. Ngay cả với nước giặt, xả thông thường thì khuyến cáo đưa ra với người sử dụng là không lạm dụng, sử dụng đúng liều lượng để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trong các sản phẩm nước giặt xả trôi nổi, tự pha chế, đóng hộp, không ai kiểm soát được thành phần chất tẩy rửa trong đó gồm những gì. Những loại hóa chất giá rẻ để tẩy rửa hay tạo hương thơm có thể gây đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Ngoài ra, hóa chất này khi động vào da còn gây tổn thương da, kích ứng da, nặng hơn có thể khiến người sử dụng mắc các bệnh da liễu khó chữa và gây các tổn thương tới tế bào trong cơ thể.

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác hại của các sản phẩm tẩy rửa đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, các sản phẩm tẩy rửa sử dụng cho các đồ gia dụng được sản xuất chủ yếu từ hóa chất nên nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể thì sự ảnh hưởng đối với sức khỏe là khó tránh khỏi. Đối với chất hoạt động bề mặt (thành phần chính trong sản phẩm tẩy rửa), xu hướng thế giới là sử dụng những chất phân hủy sinh học. Có một số cách để thay thế nước giặt như có thể dùng chanh hoặc giấm thay thế các loại tẩy trắng. 

Theo Đời sống
back to top