Tác hại của gãy xương gò má điều trị không tốt

(khoahocdoisong.vn) - Gãy xương gò má nếu điều trị không tốt có thể để lại các di chứng về thẩm mỹ và chức năng như: xẹp gò má, lõm mắt, lạc chỗ mi mắt ngoài, song thị, mất cảm giác ở vùng dây thần kinh dưới ổ mắt chi phối, viêm xoang hàm tái diễn…

Hỏi: Tôi bị tai nạn lõm vùng gò má, máu tụ quanh mắt, đắp thuốc đã hết sưng nhưng mặt mất cân đối. Mọi người bảo tôi bị gãy xương gò má. Xin hỏi, tác hại của loại gãy xương này và cách điều trị?

Lê Văn Thưởng (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình – thẩm mỹ, BV Việt Đức: Xương gò má là một xương quan trọng của khối xương mặt, giữ cấu trúc giải phẫu của tầng giữa mặt và tạo sự cân đối cho khuôn mặt. 

Về chức năng, xương gò má liên quan với nhiều cấu trúc giải phẫu quan trọng như nhãn cầu và tổ chức quanh nhãn cầu, các cơ nhai. Vì vậy gãy xương gò má thường gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như nhiều chức năng quan trọng khác.

Gãy xương gò má thường có các dấu hiệu như đau và sưng ở vùng gò má, gò má bị lõm hoặc dẹt đi, mất cân xứng với bên đối diện, chảy máu mũi, tê thần kinh dưới ổ mắt, có thể sờ thấy bậc thang ở bờ dưới ổ mắt, tụ máu quanh ổ mắt, xuất huyết dưới niêm mạc hoặc dưới kết mạc, tràn khí dưới da hoặc trong ổ mắt tạo nẹn tiếng lép  bép…

Đây là một trong những loại chấn thương phức tạp nhất trong chấn thương hàm mặt. Nếu điều trị không tốt thì có thể để lại các di chứng về thẩm mỹ và chức năng như xẹp gò má, lõm mắt, lạc chỗ mi mắt ngoài, song thị, mất cảm giác ở vùng dây thần kinh dưới ổ mắt chi phối, viêm xoang hàm tái diễn…Vì vậy, bạn cần đi khám tại các cơ sở chuyên khoa phẫu thuật tạo hình từ đó mới có chỉ định điều trị cụ thể.

Theo Đời sống
back to top