Tắc đường tiểu do uống nước lá đẩy sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người tự uống các loại lá thông tiểu, lợi niệu, tiêu viêm để trị sỏi tiết niệu vì có lợi niệu thì sỏi mới theo được đường tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, việc tự uống thuốc lợi niệu nếu không biết cách sẽ rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn H. (70 tuổi, Hải Dương) bị đau vùng hố sườn lưng bên trái, đi khám được kết luận sỏi thận trái cần phải tán hoặc mổ. Sợ phẫu thuật ông về nhà nghe người quen uống các loại nước lá thông tiểu, lợi niệu, tiêu viêm để đẩy sỏi ra ngoài.

Ông vui mừng vì sau 2 tuần uống thuốc, siêu âm không thấy sỏi nhưng sau đó vài ngày ông sốt cao, đau dữ dội, vùng hạ sườn, nôn, bí tiểu… đi viện ông được chỉ định mổ cấp cứu vì sỏi rơi xuống đường tiểu gây viêm, tắc.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam y Việt Nam, nhiều người tự uống các loại lá thông tiểu, lợi niệu, tiêu viêm để trị sỏi tiết niệu.

Tuy nhiên, việc tự uống thuốc lợi niệu nếu không biết cách sẽ rất nguy hiểm. Bởi tiểu nhiều gây mất nước, mất chân âm, thận âm suy tổn, người khô, dẫn tới hại thận, thận suy. Đặc biệt, mất nước gây mất cân bằng âm dương trong cơ thể, khi âm dương không cân bằng thì không chỉ suy thận, bại thận mà còn phát sinh nhiều bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, trường hợp sỏi to nếu sỏi theo đường tiểu ra ngoài gây tắc thì rất dễ tử vong.

Vì vậy, khi uống các loại thuốc trị bệnh phải có sự theo dõi, hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top