Tác dụng thực của súp lơ Nhật Bản siêu đắt

Súp lơ Nhật Bản có giá đắt gấp vài chục lần súp lơ Việt Nam, liệu chất lượng có tương xứng? Người tiêu dùng không nên vì trào lưu mà bỏ ra số tiền lớn để thưởng thức đặc sản giống hệt trong nước.

Súp lơ Nhật Bản có giá đắt gấp hàng chục lần súp lơ trong nước.

Súp lơ 250.000 đồng/cây

Trào lưu dùng nông sản nhập khẩu không chỉ dừng ở hoa quả. Rau củ cũng được các bà nội trợ Việt săn mua dù giá đắt gấp 10-20 lần so với giá rau củ hàng Việt cùng loại. Thời gian gần đây, một số cửa hàng bán thực phẩm sạch cao cấp đang rao bán loại súp lơ xanh xoắn ốc và súp lơ vàng Nhật Bản, giá dao động từ 230.000-250.000 đồng/cây. Với mức giá này, súp lơ Nhật Bản đắt gấp khoảng 15 lần giá súp lơ Việt Nam. Theo các chủ hàng, dù giá của chúng thuộc loại đắt đỏ hơn cả một số loại thịt bò nhập khẩu, thế các bà nội trợ vẫn khoái mua về ăn. Các chủ hàng cũng cho hay, để mua được loại súp lơ này, khách còn đặt hàng trước cả tuần.

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, nguyên Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp cho biết, một cây súp lơ có giá đến 250.000 đồng cũng là chuyện bình thường do công vận chuyển khó khăn, lại được sản xuất bằng công nghệ sạch, an toàn. Nhật Bản là quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao, nên hàng hóa bán ra trên thị trường, nếu so với Việt Nam cũng sẽ cao hơn hẳn. 1 tàu lá chuối người ta còn bán được cả 500.000 đồng thì 1 cây súp lơ có giá đó cũng không khó hiểu. Chỉ có điều nó phục vụ cho những người nhiều tiền, thích của lạ, hơn là đem lại nguồn dinh dưỡng, vitamin hay khoáng chất vượt trội.

“Ở Việt Nam, các vùng như Lâm Đồng, Sa Pa đều có thể trồng được các giống súp lơ chất lượng cao. Các giống cây này nếu đưa về Việt Nam để trồng thì cũng cho chất lượng tương tự. Mùa này, các giống súp lơ sinh trưởng khá mạnh, chất lượng cao, tươi ngon, không cần phải dùng đến chất bảo quản”, GS.TS Nguyễn Quang Thạch cho biết.

Súp lơ xanh phòng chống ung thư

“Để biết chính xác thành phần dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng, một số chất chống oxy hóa thì phải thực hiện phân tích trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, các giống súp lơ thông thường thì cũng có thành phần tương tự nhau. Việc doanh nghiệp quảng cáo, đánh vào thị hiếu tò mò của người tiêu dùng để bán hàng cũng là chuyện bình thường.

Ngay cả khi súp lơ nhập khẩu có thành phần dinh dưỡng, vitamin cao thì một số loại rau củ trong nước cũng có hàm lượng rất cao như cà chua rất giàu caroten, súp lơ xanh nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, thậm chí là các hoạt chất phòng chống bệnh ung thư.

Súp lơ xanh trồng trong nước ở những vùng có khí hậu lạnh, độ ẩm cao thì không cần phải sử dụng thuốc hóa học cũng sinh trưởng phát triển tốt, cho chất lượng cao, ngọt, giàu khoáng chất. Người tiêu dùng nên tận dụng lợi thế này, hơn là đi mua rau quả nhập khẩu mà không chắc chắn về chất lượng”, GS.TS Nguyễn Quang Thạch cho biết.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Quang Thạch, rau xanh nói chung, súp lơ xanh nói riêng, có khả năng phòng chống ung thư, không có nghĩa là người bị ung thư ăn vào sẽ khỏi, hay người ăn rau thì không bao giờ bị ung thư nữa. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Cần phải hiểu đúng như vậy để tránh hiểu lầm về tác dụng của rau, súp lơ xanh. Ở một số rau quả, đặc biệt có thành phần là chất kháng oxy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, trẻ lâu. Việt Nam là nước nhiệt đới nên rau quả rất phong phú, chúng ta có thể tận dụng thế mạnh này, thay vì phải mua rau quả nhập khẩu.

Một số loại rau nhiều chất chống oxy hóa như cải xoong, xà lách, khoai lang, cà rốt, nấm đông cô, ớt chuông, cà chua, hành tây, tỏi… Nên ăn nhiều loại để tổng hợp chất oxy hóa tốt. Thực phẩm dù tốt, sạch, an toàn cũng không nên ăn một loại.

GS.TS Nguyễn Quang Thạch cho biết, ưu thế trong súp lơ là đường fructose và glucose rất tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường. Còn đối với những người có bệnh về hệ tim mạch thì súp lơ cũng có ích bởi nó giúp đào thải những cholesterin xấu và củng cố mạch máu. Hàm lượng axit tartric có trong súp lơ giúp phòng tránh chứng béo phì.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top