Tác dụng ngược khi nạp quá nhiều đạm

(khoahocdoisong.vn) - Thấy con học hành vất vả, nhiều gia đình cố gắng tẩm bổ bằng cách bổ sung nhiều chất đạm để trí não hoạt động tốt, trẻ mau lớn, tránh còi cọc nhưng thực chất, ăn quá nhiều chất đạm lại sinh ra tác dụng ngược.

Trong mỗi gia đình, do mong muốn con khỏe mạnh, phát triển tốt, cha mẹ thường ưu tiên dành cho con những loại thịt lợn thăn, bò, gà và cả thủy hải sản phong phú. Con ăn ngon miệng càng là động lực để cha mẹ tìm tòi, cải tiến bữa ăn, kết quả sau một thời gian, một số trẻ tăng cân vù vù, số khác do ăn no, ăn chán nên lười ăn, không tăng cân, còn lại do ăn thịt cá nhiều, thiếu rau xanh mà sinh ra táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa.

Theo TS Hoàng Kim Thanh, nguyên Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng chất đạm trong khẩu phần của trẻ cần nhiều hơn người lớn, nhu cầu đạm ở lứa tuổi học đường cần 3 - 3,5g/kg thể trọng (trung bình khoảng 30 - 50g/ngày/trẻ). Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhu cầu về chất đạm cần 55 - 60g/ngày. Tỷ lệ năng lượng do chất đạm cung cấp cần đạt 14 - 15% so với tổng số năng lượng của khẩu phần và tỷ lệ đạm động vật/tổng số lượng đạm cần đạt từ 50% trở lên.

Cho trẻ ăn đa dạng các loại đạm là đúng vì chất đạm tham gia vào cấu trúc mọi tế bào, là lõi của sự phát triển, nền của sức khỏe trẻ em. Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều đạm vì có thể trở thành gánh nặng cho trẻ nhất là khi trẻ uống thiếu nước. Các sản phẩm chuyển hóa trung gian của lượng đạm dư thừa sẽ gây độc hại cho cơ thể.

Theo các nghiên cứu, ăn nhiều đạm động vật có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Khi cơ thể nạp quá nhiều đạm, áp lực lọc cầu thận bị tăng cao, gây mất nước, toan chuyển hóa. Cơ thể phải huy động canxi từ xương để tạo thành photphat canxi nhằm kiềm hóa và duy trì độ pH ở mức ổn định. Vì canxi bị lấy từ xương nhiều, có thể dẫn đến xốp xương, loãng xương, còi cọc. Đồng thời, khi canxi được lấy để cân bằng độ toan kiềm trong máu, chúng sẽ được đào thải qua thận. Quá trình này kéo dài dẫn tới việc lắng đọng, gây sỏi thận. Ăn nhiều đạm còn dẫn đến rối loạn rối loạn tiêu hóa hay còn gọi là loạn khuẩn đường ruột. Ăn nhiều đạm kèm theo ít chất xơ, ít vitamin trong khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non, chưa hoàn thiện, dẫn đến tình trạng thức ăn không được tiêu hoá hoàn toàn, đi ngoài phân sống.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top