Tác dụng miễn dịch của amiđan

(khoahocdoisong.vn) - Amiđan là hạch bạch huyết – nằm ở 2 bên phía sau họng, ở ngay cửa ngõ đường hô hấp và tiêu hóa, gánh vác chức năng phòng hộ  quan trọng. Đặc biệt ở thời kỳ nhi đồng, amiđan là cơ quan miễn dịch tích cực nhất.

Hỏi: Con tôi thường xuyên bị viêm amidan muốn cắt cho khỏi viêm nhưng có người nói mất amiđan sẽ giảm khả năng miễn dịch, dễ bị bệnh. Xin hỏi, amiđan có tác dụng miễn dịch như thế nào?

Phạm Minh Tú (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Amiđan là hạch bạch huyết – nằm ở 2 bên phía sau họng, ở ngay cửa ngõ đường hô hấp và tiêu hóa, gánh vác chức năng phòng hộ quan trọng. Đặc biệt ở thời kỳ nhi đồng, amiđan là cơ quan miễn dịch tích cực nhất.

Tổ chức bạch huyết của amidan có các tế bào lympho ở giai đoạn trưởng thành như: Thực bào, tế bào T và tế bào B. Amiđan là hệ thống phòng vệ đầu tiên của hệ miễn dịch và thường đóng vai trò thanh lọc các vi khuẩn hoặc virus muốn xâm nhập vào cơ thể thông qua đường mũi hoặc đường miệng. Những thông tin do thực bào xử lý, sẽ được truyền đến cho tế bào T; tế bào T truyền tới  cho tế bào B làm sản sinh ra cac globulin miễn dịch: IgG, IgA, IgD IgM và IgE tham gia trong miễn dịch dịch thể đặc biệt vai trò của IgA tiết sẽ có nhiều trong dịch tiết của mũi họng. Tế bào T tạo ra các tế bào lympho sẽ tham gia miễn dịch tế bào.

Vì thế khi viêm đường hô hấp trên, thường kèm theo có phản ứng viêm amiđan (amiđan sưng to). Viêm amiđan thường xảy ra khi tình trạng nhiễm khuẩn hoặc virus trở nên quá tải làm chúng sưng lên và viêm. Khi viêm amiđan bị viêm tái phát nhiều lần sẽ làm thay đổi kháng thể ( chủ yếu là IgG) cả về chất lượng và số lượng và tạo chất miễn dịch nền, gây tổn thương tự thân ảnh hưởng tới cơ quan khác.  Vì vậy, nên bảo vệ amiđan là bảo vệ cơ quan miễn dịch.

Theo Đời sống
back to top