Tác dụng của vùng đất bao quanh rễ cây

(khoahocdoisong.vn) - Vùng rễ thực vật là vùng đất mỏng bao quanh rễ, có đặc điểm giàu dinh dưỡng, là nơi sống của nhiều loài vi sinh vật quan trọng cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Hỏi: Tôi nghe nói vùng đất bao quanh rễ cây là đất tốt, có nhiều dinh dưỡng nhất đúng không?

Lê Hồng Liên (Hà Nội)

TS Hoàng Kim Chi, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Vùng rễ thực vật là vùng đất mỏng bao quanh rễ, có đặc điểm giàu dinh dưỡng, là nơi sống của nhiều loài vi sinh vật quan trọng cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Trong hệ sinh thái đất vùng rễ, sự tương tác giữa rễ cây, đất và vi sinh vật làm thay đổi đáng kể tính chất vật lý, hóa học của đất và đặc điểm sinh học của thực vật. Vi khuẩn vùng rễ kích thích sinh trưởng thực vật là nhóm vi khuẩn cư trú ở vùng rễ và có tác động tích cực trực tiếp hoặc gián tiếp tới sinh trưởng của thực vật.

Trong những thập kỷ vừa qua, nhiều loài vi khuẩn đã được phát hiện và nghiên cứu. Việc tìm ra những chủng vi khuẩn cộng sinh với cây, đặc biệt là cây dược liệu sẽ là cơ sở để tạo ra chế phẩm sinh học đặc trưng giúp làm tăng chất lượng cây trồng, đặc biệt là tăng sinh khối và hàm lượng các hoạt chất trong thực vật.

Theo Đời sống
back to top