Tác dụng của nhục quế

(khoahocdoisong.vn) - Quế là vị thuốc được dùng rộng rãi trong nhân dân từ nhiều năm nay. Quế dễ trồng, dễ thu hái, dễ bảo quản, được trồng thành rừng quế.

Hỏi: Tôi biết có vị thuốc là quế chi, còn nhục quế là gì, có tác dụng chữa bệnh không?

Trả lời: Quế được coi là một vị thuốc rất quý, được sử dụng cả trong y học hiện đại và y học cổ truyền. Quế được chế biến thành tinh dầu, bột quế, rượu quế, xirô quế, có tác dụng trong bài thuốc làm tăng cường hệ hô hấp, tăng sự co bóp của tim, tăng cường sự bài tiết của thận và làm tăng nhu động ruột. Tinh dầu quế có tính chất sát trùng mạnh, đặc biệt làm tăng co bóp tử cung.

 Theo YHCT, sách cổ có ghi, quế có vị cay ngọt, tính đại nhiệt (rất nóng), hơi có độc, đi vào hai kinh can và thận. Quế được coi là vị thuốc bổ có nhiều công dụng, bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, chữa bệnh ho hen, đau bụng, đi ngoài, rối loạn kinh nguyệt, tiểu tiện không thông. Những người có máu nhiệt và phụ nữ có thai không dùng vị thuốc này. Dưới đây là bài thuốc quế chi thang chữa cảm mạo: Quế chi 8g, cam thảo 6g, thược dược 6g, sinh khương (gừng) 6g, táo đen 4 quả. Cho thuốc vào 600ml nước sắc còn 200ml nước chia làm 3 lần uống trong ngày, uống nóng.

Ngoài việc dùng phối hợp với các vị thuốc khác quế còn được dùng độc vị, đó là nhục quế (vỏ quế lấy từ thân cây to, vỏ dày có khi đến 1cm) gọt mỏng miếng quế hay thái ngang, cho vào ấm như pha trà, uống trong ngày có tác dụng kiện tì và tiêu thực.

Ở các địa phương vùng núi hay đồng bằng, vùng sâu, vùng xa bà con đi làm nương rẫy cũng hay mang một miếng quế đi ăn cho ấm lòng, mỗi khi trời trở lạnh hay bị đau đầu, đau bụng, đi ngoài phân lỏng kèm theo nôn, uống nước quế rất tốt. Tinh dầu quế dùng xoa bóp các khớp sưng đau hay cân cơ dây chằng cũng đỡ nhanh, hiệu quả.

BS Kim Ngân (nguyên BS Viện Châm cứu TƯ)

Theo Đời sống
back to top