Tác dụng của cây dừa

Dừa được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam, dừa có nhiều tác dụng, vừa là thức ăn, vừa là vị thuốc quý. Dưới đây xin giới thiệu tác dụng của cây dừa.

Dừa có nhiều công dụng.

Qua nghiên cứu cho thấy, trong nước dừa có nhiều axit hữu cơ và axit amin. Ngoài ra, còn có nhiều chất có tác dụng kích thích sự phát triển các tế bào dùng trong nuôi cấy các tổ chức cây thượng đẳng. Trong cùi dừa khô có chứa khoảng 4% nước, 20% đường và 8% đạm, 7% chất béo chủ yếu là glyxerit.

Dầu dừa ở nhiệt độ 25-27 độ có thể tích lỏng, ở nhiệt đột hấp thì dầu dừa đặc, trắng. Hầu như không mùi, vị nhạt. Gáo dừa, vỏ trong của quả dừa có 6% tro, 53% xenluloza, 36% ligmin.

Tác dụng của các bộ phận từ dừa

Lá dừa: Phơi khô để lợp nhà, ken với nhau thành phên che thay cho tường nhà.

*Cùi dừa: Dùng làm món ăn trong thực phẩm hàng ngày. Cùi dừa kho thịt, cùi dừa ăn với bánh đa rất ngon, ngậy và bùi, làm mứt…

* Nước dừa: Tác dụng giải nhiệt, trừ khát, thải độc, rất tốt trong mùa hè. Quan trọng hơn, nước dừa còn giúp cho chị em mang thai có nhiều nước ối để dễ sinh con. Hàng ngày, cứ uống một quả nước dừa là rất tốt, có nơi còn làm dịch truyền.

*Dầu dừa: hàng ngày xoa dầu dừa lên mặt và tóc, chị em có làn da nhẵn, trắng hồng mịn màng, không bị mụn nhọt, nám da, không còn vết nhẵn trên khuôn mặt xinh xắn. Mái tóc óng ả, thướt tha và mịn màng, không bị rụng, bị xơ nhờ có dầu dừa. Ngoài ra, dầu dừa còn có tác dụng trong công nghiệp và xà phòng, tạo nhiều bọt và đánh tan vết dầu mỡ.

*Đọt dừa non là một loại rau thường được dùng ở những nơi trồng dừa.

*Gáo dừa: Dùng múc nước, làm chậu đựng hoa trang trí, đốt lên lấy than có tác dụng hấp thụ mạnh.

*Khô dầu dừa: Làm thức ăn cho gia súc.

Nói chung, toàn bộ cây dừa đều có giá trị sử dụng.

BS Kim Lan

Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top