Tác dụng của cây actiso

Cây actiso cao 1-2m, dễ sống, thích nghi với vùng cao mát mẻ. Cây được di thực và trồng ở nước ta, trồng nhiều nhất ở vùng SaPa, Tam Đảo, Đà Lạt… Dưới đây xin giới thiệu tác dụng của cây actiso.

Cây atiso có nhiều tác dụng

Người ta chế biến actiso thành nhiều dạng để uống. Dù ở trạng thái nào actiso cũng là một vị thuốc quý, không độc hại. Đây là một loại thảo dược quý đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số công dụng làm thuốc của cây actiso.

*Lợi mật: actiso kích thích mật tiết ra nhiều hơn, giúp cho tiêu hóa tốt, không gây ứ mật ở gan và ống mật, nên sẽ không có điều kiện gây sỏi mật, sỏi gan, nhờ đó mật lưu thông nhanh, chất độc không đủ thời gian gây hại gan.

*Chống táo bón: actiso làm nhuận trường với lượng mật tiết ra nhiều hơn sẽ giúp cho tiêu hóa thuận lợi, tăng cường nhu động ruột, tống chất cặn bã ra ngoài.

*Hạ mỡ máu, hạ ure huyết: actiso có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp cholesterol trong máu, rong gan không cho chất này tăng lên quá mức do đó lượng cholesterol luôn ở mức bình thường. Ngoài ra nó còn lợi tiểu làm hạ huyết áp, thải độc, thanh nhiệt trong cơ thể làm hạ ure huyết.

*An thần: Uống trà bằng lá tươi, lá khô, trà nhúng hay cao mềm đều tạo giấc ngủ sâu, thông thoáng nhẹ đầu, thảnh thời trong tâm trí, khoan khoái cho ngày làm việc luôn sau rất hiệu quả cần phải uống kiên trì, liên tục trong vài tháng.

Ngoài vấn đề làm đồ uống, hoa actiso còn là món ăn rất bổ dưỡng khi nấu với xương móng giò lợn.

BS Đỗ Quang, Bệnh viện Châm cứu TƯ

Theo Đời sống
back to top