Tác động tai tăng sức nghe và dưỡng thân

(khoahocdoisong.vn) - Xoa vuốt, tác động vào tai không chỉ có tác dụng về thính giác mà còn tác động đến toàn bộ cơ xương của cơ thể.

Xoa vuốt vành tai: Dùng 2 lòng bàn tay chà xát, xoa 2 vành tai cho nóng lên, sau đó dùng 1 ngón tay cái và ngón trỏ của 2 tay kéo dãn vành tai từ trên xuống dưới. Vì tai là một tổ chức sụn nên chúng ta có thể chà xát thoải mái cho nóng lên. Bài này có tác dụng khai mở, tăng cường bộ phận thu nạp âm thanh của chức năng nghe.

Bập bùng màng nhĩ: Dùng 2 lòng bàn tay áp vào loa tay nhiều lần, sẽ tạo nên âm thanh như tiếng ve, tiếng gió, tiếng mưa. Âm thanh do áp lực từ bàn tay sinh ra sẽ làm rung động màng nhĩ để khuếch đại âm thanh nhiều lần. Công pháp này giúp tăng cường chức năng thứ 2 của tính nghe là khuếch đại âm thanh.

Gây rung chấn ống nghe: Đóng chặt vành tay lại và dùng ngón cái ấn phía ngoài để ống tai ngoài căng tức tạo áp để thông thoáng ống tai, tạo sức lan tỏa của âm thanh mạnh hơn. Đây là pháp tăng cường chức năng thứ 3 của tính nghe, là tăng tính lan tỏa của âm thanh.

Tiếng trống trời: Dùng 2 lòng bàn tay áp chặt vào loa tai 2 bên và dùng 2 ngón tay cái và trỏ để gõ vào hai ụ xương  ngọc chẩm phía trên gáy. Ta sẽ nghe thấy âm thanh trầm ấm, vang sâu (nghe như tiếng trống trận), còn gọi là tiếng trống trời. Đây là pháp để tăng cường chức năng thứ 4 của tính nghe, là tác động để tăng cường, dẫn truyền âm thanh qua hệ thống xương, giúp cơ xương khỏe mạnh. Có 12 xương liên kết và tổ hợp với nhau để dẫn truyền âm thanh, trong đó có những xương rất nhỏ như xương đá, xương đe, xương búa – nó cũng là những xương bé nhất trên cơ thể.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
back to top