Tác chiến điện tử hoạt động tốt, Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ "bơm thổi" kết quả chiến dịch không kích ở Idlib của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Những hệ thống tác chiến điện tử Nga đóng vai trò quan trọng trong thế trận phòng không của Syria trong những ngày diễn ra cuộc chiến khốc liệt giữa quân đội Syria và lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib.

Ngày 10.03.2020, trang tin hàng không Avia.Pro dẫn nguồn từ tài khoản twitter Y.N.M.S@ynms79797979 cho biết, quân đội Nga ở Syria đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử Krasnukha -2 và Krasnukha-4 để chế áp những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UCAV) của Thổ Nhĩ Kỳ trên địa phận tỉnh Idlib và Aleppo.

Hệ thống tác chiến điện tử Krasnukha -2 Nga

Hệ thống tác chiến điện tử Krasnukha -2 Nga

Hệ thống tác chiến điện tử Krasnukha -4 Nga

Hệ thống tác chiến điện tử Krasnukha -4 Nga

Dưới màn gây nhiễu và chế áp của các phương tiện tác chiến điện tử tầm xa mạnh nhất này, các UCAV Thổ Nhĩ Kỳ bị lạc ra khỏi các đường bay theo kế hoạch, nhiễu loạn không ảnh địa hình.

Đây là nguyên nhân chủ chốt khiến các UCAV và máy bay tiêm kích đa nhiệm F-16 Thổ Nhĩ Kỳ không thể tấn công mục tiêu mặt đất hiệu quả. Avia Pro dẫn nguồn tin mạng xã hội cho rằng, chỉ có 10% tên lửa do các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắn trúng mục tiêu.

Avia.Pro nhấn mạnh, với việc triển khai hai hệ thống Krasnukha tầm xa mạnh nhất ở Syria, quân đội Nga cùng lúc thực hiện 2 sứ mệnh song song. Đó là thử nghiệm khả năng chiến đấu thực tế của các phương tiện tác chiến điện tử đối với một trong những lực lượng của NATO, và đảm bảo phòng thủ đường không cho quân đội Syria trên lĩnh vực chiến tranh điện tử.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc tấn công đường không quy mô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có hai hệ thống pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Syria bị hư hỏng. Những tổ hợp này sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

Quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, sau khi bị nhiều UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công theo kiểu "bầy đàn", hai tổ hợp Pantsir –S1 của quân đội Syria bị hư hỏng, công việc sửa chữa đã gần hoàn thành và các tổ hợp này sẽ nhanh chóng quay về đội hình chiến đấu.

Ông cũng lưu ý, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các UCAV của quốc gia này phá hủy 8 hệ thống phòng không Pantsir –S1 Syria là không đúng sự thật.

Những báo cáo về chiến tích được quân đội gửi cho người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ về hiệu quả tác chiến của UCAV trên địa phận tỉnh Idlib cho biết, đã phá hủy 8 hệ thống pháo – tên lửa phòng không Pantsir –S1 Syria.

Đây là báo cáo không đúng với tình trạng thực sự của chiến trường và đó là một sự cường điệu - Quan chức Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Theo tuyên bố này, hầu hết các hệ thống phòng không mạnh của Syria, trong đó có cả Pantsir, được triển khai gần Damascus để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào thành phố. Chỉ có 4 tổ hợp phòng không Pantsir triển khai gần địa phận tỉnh Idlib.

Ngày 10.03.2020, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng quốc gia này tuyên bố, UCAV Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy 8 hệ thống phòng không Pantsir- S1 ở Idlib.

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 chiến đấu trên chiến trường Syria

Theo TGO
back to top