Syria: Xung đột tiếp tục giữa người Kurd và NDF ở al-Qamishli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/4, trong thành phố al-Qamishli, đông bắc Syria diễn ra vụ ám sát một thủ lĩnh bộ tộc Ả Rập, làm gia tăng cuộc đụng độ vũ trang giữa Lực lượng Vũ trang địa phương (Phòng vệ Quốc gia - NDF) và Asayish, đơn vị an ninh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Thủ lĩnh, Hayis Al-Jaryan, đã bị một tay súng bắn tỉa hạ sát vài phút sau khi rời cuộc họp bộ lạc với các chỉ huy NDF ở quận Tayy vào ngày 23.4. Giao chiến ác liệt diễn ra trong quận này trong ba ngày qua.

Al-Jaryan, một thủ lĩnh nổi tiếng của bộ tộc Bani Sab'a, đang tham gia vào những nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ở al-Qamishli. Đơn vị Asayish cáo buộc NDF ám sát al-Jaryan, do thủ lĩnh này ủng hộ SDF. Phía NDF và người dân bộ tộc đưa những cáo buộc ngược lại do bộ tộc Tayy đang chống lại lực lượng người Kurd.

Ngay sau vụ ám sát, giao chiến tiếp tục diễn ra. Đơn vị Asayish tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm vào các chiến binh NDF ở quận Tayy. Đến sáng, các tay súng người Kurd chiếm được các trường học Fadel Hassan và Ibn Sina trong quận.

Trước đó một ngày, một phái đoàn của Quân cảnh Nga và Quân đội Syria đến khu vực xung đột trong quận Tayy và thảo luận với các sĩ quan của Asayish. Các bên đã đạt được một lệnh ngừng bắn. Nhưng vụ ám sát đã khiến lênh ngừng bắn này bị vô hiệu hóa chỉ trong vòng vài giờ.

Đoàn xe quân cảnh Nga cố gắng thuyết phục một thỏa thuận ngừng bắn trong thành phố

SDF đang tận dụng cuộc xung đột để giành lại các địa bàn ở al-Qamishli. Cuộc xung đột đang được người Kurd cổ vũ như một cuộc chiến chống lại chính quyền Syria, trong khi lực lượng người Kurd đang xung đột với các bộ lạc Ả rập địa phương, bảo vệ ngôi nhà và quê hương của chính họ.

Giao chiến vẫn diễn ra ở quận Tayy nhưng có thể có thể sớm vượt khỏi tầm kiểm soát. Các bộ lạc Ả rập trên vùng đông bắc Syria đang phản đối cuộc tấn công của SDF nhằm vào người bộ lạc Tayy, điều đó có thể dẫn đến một cuộc xung đột trên diện rộng nhằm vào lực lượng SDF, đang dựa vào sự ủng hộ của quân đội Mỹ để tìm cách hình thành nhà nước Rojava trên vùng Đông Bắc Syria.

Theo TGO
back to top