Syria: Video công binh Nga phá hủy một hầm ngầm, từng là sở chỉ huy và bệnh viên của thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Công binh Nga đã phá hủy một hầm ngầm rất lớn ở tỉnh Idlib, Syria. Đây là địa điểm mà lực lượng Hồi giáo thánh chiến Jabhat Al-Nusra (Hay’at Tahrir Al-Sham hiện sử dụng làm sở chỉ huy và bệnh viện dã chiến.

Trước đó, được cố vấn quân sự phương Tây huấn luyện, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến xây dựng hàng chục hầm ngầm, hang động trên các ngọn đồi, lối vào chỉ có thể nhìn thấy từ mặt đất và ở cự ly gần. Theo kênh truyền hình TV Zvezda, một trong những hầm ngầm lớn nhất được sử dụng làm sở chỉ huy và bệnh viện quân sự cho các nhóm thánh chiến.

Trong video quay lại một phần của hầm ngầm, có thế thấy ngay sau lối vào, hang động hoàn toàn giống một bệnh viện bình thường - một căn phòng rộng rãi, trần cao 3m, tường được ốp thạch cao, sàn lát gạch men. Điều này cho thấy lực lượng thánh chiến chuẩn bị rất kỹ cho một cuộc chiến tranh phi đối xứng lâu dài.

Hầm ngầm có khu riêng biệt dành cho các thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường. Qua khu riêng biệt này là một trạm y tế, với các giá để thuốc và tài liệu được làm bằng đá cẩm thạch.

- Trang thiết bị cho thấy bệnh viện có thể thực hiện được những ca phẫu thuật nhẹ và nặng. Diện tích hầm ngầm cho phép cùng lúc lưu trú đến cả trăm người - sĩ quan Roman Bessmertny, đại diện của lực lượng công binh Nga, cho biết.

Hầm ngầm, theo tính toán được hoàn thiện và đặt trang bị vào năm 2015, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến khai thác sử dụng cho đến năm 2019, khi quân đội Syria tiến công đánh chiếm địa bàn này. Hệ thống trần đá ong dày vài chục mét bảo vệ chắc chắn chống lại các cuộc tấn công của không quân và pháo binh.

Để phá hủy hoàn toàn căn hầm ngầm nguy hiểm này, các công binh Nga đã cài đặt bảy tấn chất nổ và kích nổ. Toàn bộ hầm ngầm bị sập hoàn toàn, đảm bảo hầm không thể còn khả năng sử dụng.

Công binh Nga phá hủy hầm ngầm bệnh viện của thánh chiến ở Idlib

Theo TGO
back to top