Syria: Video bom khoan có điều khiển của Nga tiêu diệt trung tâm tài chính của IS

(khoahocdoisong.vn) - Tài khoản nhà bình luận quân sự độc lập Ivan O'Gilvi trên Twitter đăng video, ghi lại cảnh không quân Nga sử dụng bom có điều khiển KAB-500 phá hủy trung tâm tài chính IS tại một khu đô thị ở Syria.

Trung tâm tài chính này nằm ở tầng một của một tòa nhà văn phòng nhiều tầng và là cơ quan đầu não, cung cấp nguồn tài chính cho các hoạt động mua sắm vũ khí trang bị, vật liệu nổ của khủng bố.

Quả bom có điều khiển của Nga đã được thả chính xác, xuyên vào cơ quan tài chính của IS, phát nổ dữ dội, phá hủy và tiêu diệt toàn bộ các thành viên khủng bố bên trong.

Vụ không kích đặc biệt khiến tòa nhà không bị sập và những ngôi nhà lân cận cũng không bị ảnh hưởng.

KAB-500 là bom dẫn đường có điều khiển của Nga, được phân biệt bằng các phương pháp ngắm phóng. Bom có hai phiên bản, đều được trang bị hệ thống dẫn đường vô tuyến truyền hình.

Trong một phiên bản, hình ảnh từ camera gắn trên đầu dẫn bom được truyền đến buồng lái máy bay ném bom, hoa tiêu có nhiệm vụ điều chỉnh nhằm vào mục tiêu cần tiêu diệt.

Loại bom thứ 2 có cơ chế dẫn đường chủ động, đầu dẫn tự định hướng bay của bom theo cách so sánh ảnh từ camera với ảnh tham chiếu mục tiêu trong bộ nhớ. Những quả bom như này là bom xuyên bê tông, nổ phá mảnh và nổ chân không.

KAB-500L (laser) là được dẫn đường bán chủ động bằng laser. Tia laser chỉ thị mục tiêu có thể được chiếu bởi máy bay ném bom, trinh sát mặt đất hoặc 1 thiết bị chiếu xạ laser treo trên máy bay trực thăng hay máy bay không người lái.

Bom KAB-500S (dẫn đường vệ tinh) được trang bị hệ thống tự dẫn đến mục tiêu bằng tín hiệu định vị vệ tinh GPS và GLONASS. Trong tình huống không có hệ thống dẫn đường vệ tinh do bị gây nhiễu làm mất tín hiệu, bom sẽ được điều khiển từ máy bay chiến đấu.

Không quân Nga thường xuyên sử dụng các phiên bản khác nhau của KAB-500 trên chiến trường Syria. Bom có thể thả từ độ cao lớn, nằm ngoài khu vực tác chiến hiệu quả của tên lửa phòng không vác vai MANPAD tầm thấp đang có trong tay lực lượng khủng bố.

Theo quy định của Không quân Nga, vũ khí có điều khiển được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trong khu vực địa hình phức tạp. Chẳng hạn như sở chỉ huy chiến trường, kho tàng vũ khí và hầm ngầm tập trung quân....

Tháng 10.2015, Không quân Nga sử dụng bom KAB-500 phá hủy tầng hầm tại một ngôi nhà bỏ hoang, nhưng thực ra là nơi các chỉ huy chiến trường khủng bố đang họp bàn kế hoạch tấn công quân đội Syria.

Không quân Nga sử dụng bom có điều khiển KAB - 500  tiêu diệt trung tâm tài chính của IS ở Syria. Video tài khoản Twitter Ivan O'Gilvi

Theo TGO
back to top