Syria: Trực thăng Nga làm tiên phong, sư đoàn cơ giới 4 giành thắng lợi gần Kabani, Latakia

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.08.2019, sau nhiều ngày tấn công thất bại, sư đoàn cơ giới số 4 của quân đội Syria đã giành được thắng lợi nhỏ, chiếm được bàn đạp tấn công gần thị trấn chiến lược Kabani thuộc tỉnh Latakia.

Sau nhiều cuộc tấn công, Lữ đoàn 42 (Lực lượng Ghiath) thuộc Sư đoàn cơ giới 4 đã chiếm được hai cao điểm cuối cùng trên núi Zuwayqat, phía nam thị trấn Kabani. Đây là căn cứ trên vùng đông bắc Latakia của lực lượng thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) - đảng của các tay súng khủng bố nước ngoài Uzbek và Duy Ngô Nhĩ .

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Latakia cho biết, sư đoàn cơ giới 4 tiến hành cuộc tập kích dữ dội vào thị trấn Kabani ngay sau khi giành được quyền kiểm soát hoàn toàn núi Zuwayqat. Lần này, các đơn vị sư đoàn 4 không tiến công thẳng vào Kabani, mà triểu khai binh lực trên vùng ngoại ô, liên tục bắn phá chiến tuyến phòng ngự của thánh chiến trong thị trấn.

Lý do vì sư đoàn cơ giới số 4 đang dối mặt với trận chiến sống còn và tử thủ của HTS và TIP ở Kabani. Thị trấn này là cánh cửa cho hướng tấn công từ Latakia xuống đồng bằng Al-Ghaab và thành phố Jisr Al-Shughour phía tây Idlib - thành phố chiến lược, thủ phủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến.

Sau nhiều cuộc tấn công thất bại, sư đoàn cơ giới số 4 đã nhận được sự hỗ trợ của không quân Nga. Dưới hỏa lực ác liệt của các trực thăng chiến đấu và máy bay phản lực Nga, sư đoàn giành được 2 cao điểm bàn đạp gần với thị trấn Kabani. 

Trực thăng tấn công gây thượng vong nặng nề cho HTS và TIP trong cuộc tập kích đường không, phá hủy một số công trình phòng ngự, lô cốt của lực lượng thánh chiến trong thị trấn trọng điểm Kabani.

Trực thăng Nga đánh phá một số vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở thị trấn Kabani, Latakia. Video STEP News, hãng tin ủng hộ thánh chiến ở Idlib

Đây cũng là lần đầu tiên, các đơn vị quân đội Syria có thể gây sức ép nặng nề lên lực lượng thánh chiến trong thị trấn Kabani. Nhờ cào sự yểm trợ hỏa lực tuyệt đối của không quân Nga, sư đoàn cơ giới số 4 có khả năng đánh chiếm thành công thị trấn Kabani, mở đường cho cuộc tấn công xuống đồng bằng Al-Ghaab và giải phóng hoàn toàn khu vực đông bắc tỉnh Latakia.

Hiện nay trên chiến trường Syria, chỉ có lực lượng sư đoàn Tiger nhận được sự yểm trợ trực tiếp của không quân Nga theo yêu cầu. Các đơn vị khác phải báo cáo lên Bộ tư lệnh Tối cao quân đội Syria, Bộ Tổng tham mưu trực tiếp đề xuất với lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim về kế hoạch không kích.

Theo TGO
back to top