Syria triển khai radar tầm xa Trung Quốc ở vùng đông bắc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31.012.2019, Kênh Channel One Rus của Nga công bố một phóng sự video, cho thấy Quân đội Syria (SAA) đã triển khai hệ thống phòng không Nga và radar Trung Quốc nhằm bảo vệ tuyến đường chiến lược M4 trên vùng đông bắc quốc gia này.

Tạp chí hàng không Avia.Pro cho biết, trong một phóng sự video của Channel One Rus đã xác định được quân đội Syria hiện sở hữu hệ thống radar mảng pha 3D JYL-1 do Trung Quốc sản xuất.

Theo Avia.Pro, phóng sự video được ghi lại trên khu vực phía bắc Syria. Qua phóng sự, các chuyên gia quân sự giàu kinh nghiệm nhận thấy không chỉ có tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga sản xuất, mà còn cả radar mảng pha 3D JYL-1 hiện đại của Trung Quốc. Giúp mở rộng đáng kể khả năng các phương tiện phòng không của quân đội  Syria nhằm bảo vệ tuyến đường chiến lược M4.

Đây là khu vực mà liên minh Lực lượng Hồi giáo Quân đội Quốc gia Syria (SNA) và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai chiến dịch Mùa xuân Hòa bình chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Theo thỏa thuận giữa Moscow và Ankara, lực lượng SDF sẽ lùi sâu cách đường biên giới 30 km, tuyến đường quốc lộ M4 trở thành đường ranh giới khu vực an ninh biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria triển khai cả Pantsir - S1 và radar JYL-1 trên vùng đông bắc. 

Theo thông tin bình luận của Avia.Pro, tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantsir-C1 của Nga đã được tích hợp với radar JYL-1 của Trung Quốc, tăng bán kính phát hiện mục tiêu trên không. Không có nhiều thông tin về radar JYL-1, trên truyền thông đại chúng cho biết, đây là radar Trung Quốc sử dụng băng S, tần số 2-4 GHz, có khả năng phát hiện mục tiêu bay trên khoảng cách đến 450 km, độ cao 30 km.

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 và radar JYL-1 ở Syria

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 và radar JYL-1 ở Syria

Avia.Pro cho rằng, JYL-1 có thể được tích hợp với hệ thống phòng không S-300 của Syria, cho phép lực lượng kiểm soát được không gian rộng đến hàng trăm km cách biên giới. Không rõ hệ thống radar JYL-1 của Trung Quốc được đưa tới Syria vào thời gian nào, nhưng sự hiện hiện của radar hiện đại Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh từ lâu đã có sự hỗ trợ bí mật cho Quân đội Syria.

Theo TGO
back to top