Syria: Thánh chiến ở Idlib tấn công tên lửa máy bay Nga

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/8, lực lượng không quân Nga tiếp tục thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria, địa bàn hoạt động của tổ chức khủng bố Hay'at Tahir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Đợt không kích đầu tiên đánh vào thị trấn al-Bara, đợt thứ hai tập kích vùng ngoại ô thị trấn Mjdlya. Cả hai thị trấn đều nằm gần đường cao tốc M4 trên vùng nông thôn phía nam Idlib, và đều đang bị tổ chức Hay'at Tahir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) kiểm soát.

Trong cuộc không kích, một tên lửa phòng không di động vác vai (MANPAD) phóng lên nhằm vào một máy bay trinh sát có người lái của không quân Nga. Tên lửa phát nổ giữa không trung, cách xa hàng km so với chiếc máy bay mục tiêu.

Lực lượng không xác định phóng tên lửa MANPAD tấn công máy bay chiến đấu Nga.

Lực lượng không xác định phóng tên lửa MANPAD tấn công máy bay chiến đấu Nga.

Truyền thông mạng xã hội đối lập Syria tuyên bố, các tay súng khủng bố HTS đã sử dụng MANPAD. Nhưng một số tài khoản người dân Idlib cho rằng lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, đang đóng quân trên vùng nông thôn phía nam Idlib đã phóng tên lửa.

Năm 2020, lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong Greater Idlib đã công khai tấn công một máy bay chiến đấu Nga bằng tổ hợp phòng không di động FIM-92 Stinger do Mỹ chế tạo.

Theo truyền thông mạng xã hội ủng hộ đối lập, thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đây là lần thứ tư tên lửa phòng không MANPAD đã phóng vào các máy bay chiến đấu của Nga, hoạt động trên không phận Idlib. Vụ việc tương tự đã diễn ra vào tháng 6/2020.

Các nỗ lực bắn hạ máy bay chiến đấu Nga thường sẽ gánh chịu sự trừng phạt khủng khiếp. Thông thường không quân Nga chỉ tập trung phá hủy các kho vũ khí, trại huấn luyện các tay súng thánh chiến đến từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và phương tiện chiến đấu. Nhưng vụ phóng tên lửa MANPAD vào máy bay chiến đấu Nga khiến những cuộc không kích của không quân Nga vào HTS và các nhóm thánh chiến sẽ dữ dội và kéo dài hơn, và không phân biệt mục tiêu.

Theo TGO
back to top