Syria : Thánh chiến biến di tích khảo cổ ngàn tuổi thành căn cứ quân sự

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.03.2020, kênh truyền hình Ruply (Nga) công bố video ghi lại phần còn lại tàn tích thành phố cổ Al-Bara, mới được quân đội Syria giành lại trong cuộc tấn công trên vùng nông thôn Idlib.

Video ghi lại một phần của khu vực khảo cổ, nằm cách thành phố Aleppo gần 90 km về phía tây nam với những tàn tích còn lại của thành phố.

Theo các sĩ quan Quân đội Syria, khu vực này đã trở thành một trung tâm quân sự của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham, nguyên là Jabhat Al-Nusra, HTS, Al-Qaeda Syria. 

Đường hầm khảo cổ lưu trữ rất nhiều vũ khí, các tay súng khủng bố đã biến khu vực khảo cổ này thành một trung tâm huấn luyện quân.

Thành phố cổ lịch sử bị thánh chiến biến thành căn cứ quân sự ngầm. Video Ruptly

Khu Al-Bara là một địa bàn khảo cổ có rất nhiều di tích lịch sử. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến biến khu vực này thành một căn cứ phòng thủ vững chắc và củng cố, xây dựng đường hầm cổ đại bằng các kỹ thuật công binh. 

Những hoạt động này đã phá hoại nặng nề di tích lịch sử ngàn năm tuổi.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến biết rất rõ Quân đội Syria và không quân Nga không tấn công các di tích lịch sử. Vì vậy đã biến một di tích lịch sử vô cùng có giá trị trở thành một trung tâm tập trung quân.

Thành phố Al-Bara cổ đại, nằm phía tây đường cao tốc M5 nối Damascus và Aleppo, thuộc Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, trong hồ sơ danh sách các thị trấn, làng mạc khảo cổ trên miền bắc Syria. 

Cũng như rất nhiều các địa điểm lịch sử khác, địa điểm này đã bị tàn phá nặng nề. Tất cả đồ cổ được cho là có giá trị đã bị lấy mất, những gía trị xây dựng đã tồn tại hàng nghìn năm quá bị tổn thất nặng nề.

Trong một số khu vực lân cận trên vùng nông thôn Idlib, quân đội Syria thu giữ một số lượng lớn vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu của thánh chiến. Trong đó, có rất nhiều vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ và của Mỹ cung cấp cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chống lại Chính phủ Syria.

Quân đội Syria thu giữ một số lượng lớn vũ khí. Video Syria TV

Theo TGO
back to top