Syria: Thánh chiến âm mưu tiến hành khiêu khích hóa học để phương Tây tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Trong một cuộc họp báo ngày 20/2, ông Vyacheslav Sytnik, Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cho biết Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang âm mưu khiêu khích bằng vũ khí chất độc hóa học ở vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Trang Sputnik, dẫn phát biểu của Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Các bên xung đột Syria của Nga thông báo, tổ chức khủng bố HTS, trên thực tế đang chiếm giữ Greater Idlib, đang lên kế hoạch thực hiện một vụ khiêu khích bằng hóa học để cáo buộc quân đội Syria tấn công dân bằng loại vũ khí này, như đã làm nhiều lần trước đây.

“Những kẻ khủng bố vận chuyển bằng xe tải các thùng chứa chất độc, có thể là choline, đến khu dân cư Tarmanin. Theo thông tin mà chúng tôi thu được, các phần tử khủng bố có kế hoạch tạo ra một cuộc tấn công hóa học gây thương vong cho người dân địa phương nhằm cáo buộc quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường” - Vyacheslav Sytnik cho biết.

Sytnik cũng cho biết, HTS thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian từ 5/3/2020, ít nhất 37 lần trong vài ngày qua. 

Trong hai năm qua, nhiều nguồn tin từ Syria, Lebanon và Nga thông báo nhiều lần HTS và các nhóm khủng bố thánh chiến thường đặt ra các kế hoạch thực hiện những hành động khiêu khích bằng các chất độc hóa học ở Idlib. Những âm mưu này nhằm kích động và kêu gọi lực lượng quân sự phương Tây tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội Syria.

Mỹ đã tấn công Quân đội Syria sau cáo buộc tấn công hóa học của các nhóm thánh chiến vào năm 2017 và 2018, bằng hàng loạt tên lửa Tomahawk. Trong giai đoạn vừa qua, HTS đang cố gắng kêu gọi và kích động những cuộc tấn công tiếp theo.

Cùng ngày 20/2, phóng viên của Sputnik tại khu vực này cho biết, quân đội Syria, với sự giúp đỡ của quân cảnh Nga đang chuẩn bị mở một hành lang nhân đạo kết nối với khu vực phía tây bắc Idlib, nơi đang bị các nhóm khủng bố và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. 

Theo Sputnik, hành lang nhân đạo sẽ được sử dụng để sơ tán dân thường từ Idlib đến các khu vực do Quân đội Syria và lực lượng quân sự địa phương kiểm soát.

Một quan chức Syria nói với Sputnik: "Các cơ quan chính phủ đã bắt đầu chuẩn bị hành lang nhân đạo tại thị trấn Saraqib với sự phối hợp từ phía Nga, đảm bảo sơ tán dân thường muốn rời khỏi các khu vực do các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến vũ trang kiểm soát đến các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát để bảo đảm quyền lợi của người dân trong điều kiện khó khăn và xung đột".

Theo quan chức này, các cơ quan nhà nước đang chuẩn bị để có thể cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết, bao gồm hỗ trợ y tế và nơi ở tạm thời. Quan chức Syria nhấn mạnh, công tác chuẩn bị sẽ được hoàn tất vào ngày 22/2. Sau đó có thể sẽ mở thông hành lang để đón tiếp những người dân ra khỏi Idlib.

Quân đội Syria chuẩn bị mở hành lang nhân đạo cho người dân ở Idlib

Các nguồn tin địa phương ở Greater Idlib thông báo với Sputnik: Hay'at Tahrir al-Sham, nguyên Jabhat Al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria, lực lượng thực tế đang thống trị khu vực, đã cảnh báo cấm dân thường đến gần hành lang, sẽ gặp ngủy hiểm.

Năm 2020, nhóm khủng bố từng mở một hành lang giao thương với các khu vực do chính phủ Syria quản lý để giảm bớt khó khăn về hậu cần, lương thực cho các tay súng thánh chiến nhưng  sử dụng vũ lực ngăn chặn thường dân trốn khỏi khu vực.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể buộc HTS phải cho phép người dân sơ tán khỏi những khu vực hỗn loạn, bạo lực và kiệt quệ về kinh tế, nhưng  Ankara hoàn toàn không muốn làm suy yếu các nhóm khủng bố ở Idlib, vốn là những tay súng chủ yếu chống lại nhà nước Syria.

Theo TGO
back to top