Syria: SDF tuyên bố kiểm soát hoàn toàn nhà tù al-Sina'a

Ngày 30/1, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ra thông báo, cuộc tấn công tiêu diệt các phần tử khủng bố IS, xâm nhập vào nhà tù Geweran thành phố al-Hasakah bắt đầu cách đây 10 ngày đã kết thúc, lực lượng SDF kiểm soát hoàn toàn cơ sở này.

Trung tâm truyền thông người Kurd thông báo: “Chúng tôi tuyên bố kết thúc chiến dịch tổng hợp tại nhà tù al-Sina'a ở quận Geweran, thành phố al-Hasakah, các chiến binh SDF đã đánh chiếm các ổ đề kháng cuối cùng của IS, đang cố thủ trong các khu phòng giam phía bắc” - nhấn mạnh rằng, chi tiết trận chiến sẽ được công bố.

SDF thông báo đã kết thúc cuộc tấn công tiêu diệt các tay súng IS, xâm nhập vào nhà tù Geweran

Đây là lần thứ hai SDF thông báo đã kết thúc cuộc tấn công tiêu diệt các tay súng IS, xâm nhập vào nhà tù Geweran. Ngày 26/1, SDF đưa ra một thông báo tương tự, nhưng các cuộc chiến vẫn diễn ra.

Lực lượng dân quân người Kurd tấn công nhà tù Al-Sinaa với hỏa lực yểm trợ của quân đội Mỹ

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London - ủng hộ thánh chiến, đối lập - xác nhận nhà tù hiện thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của SDF. Nhóm khủng bố IS cuối cùng cố thủ trong nhà tù bị bao vây bắt giữ ngày 29/1 .

Hơn 1.600 tù nhân trong số khoảng 4.000 kẻ khủng bố, đang bị giam giữ tại nhà tù Geweran đã bị SDF bắt giữ lại kể từ cuộc tấn công ngày 20/1.

Số phận của hơn 2000 phần tử khủng bố khác chưa rõ ràng.

Theo các thông tin không được truyền thông người Kurd xác nhận , khoảng 200 tên khủng bố trốn khỏi nhà tù theo một thỏa thuận bí mật với SDF.

Nhưng trận chiến xung quanh nhà tù có thể chưa kết thúc. Một số phần tử IS đào thoát khỏi nhà tù có thể vẫn đang ẩn náu ở các khu dân cư lân cận, chờ cơ hội tấn công hoặc bỏ trốn.

Theo thông tin cập nhật gần đây nhất của SOHR, trong trận chiến nhà tù Geweran, SDF tiêu diệt 268 phần tử khủng bố IS, 7 thường dân và 98 chiến binh SDF và lực lượng an ninh cảnh sát người Kurd đã thiệt mạng.

Cuộc tấn công vào nhà tù của IS là đòn giáng mạnh vào những tuyên bố của SDF và Liên minh do Mỹ dẫn đầu, khẳng định đã tiêu diệt hết IS trên vùng đông bắc Syria.

Sau cuộc tấn công này, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Iraq tiếp tục khốc liệt hơn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top