Syria: SDF giao chiến ác liệt với liên minh SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16.10.2019, nhóm Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắn hạ một máy bay không người lái của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trên chiến tuyến của lực lượng này quanh thị trấn biên giới Ras al-Ayn, phía bắc tỉnh al-Hasakah.

Chiếc UAV bị bắn rơi là một chiếc X-UAV Talon mini dân sự. Đảng Công nhân người Kurd (PKK) từng sử dụng máy bay không người lái UAV, được sửa đổi để có thể mang vũ khí trong một cuộc tấn công trên vùng nông thôn miền nam Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn hạ một máy bay của SDF

Lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn hạ một máy bay của SDF

Các tay súng SNA thu chiến lợi phẩm là một chiếc xe bọc thép Humvee của SDF trên địa phận xung quanh thị trấn Ras al-Ayn. Đây là chiếc xe mà lực lượng SDF được Quân đội Mỹ viện trợ. Và một bệ phóng tên lửa Grad 122 mm gắn trên xe tải gần thị trấn Ain Isaa phía bắc Raqqa.

Các phương tiện chiến đấu của SDF bị lực lượng SNA chiếm giữ. Ảnh South Front

Các phương tiện chiến đấu của SDF bị lực lượng SNA chiếm giữ. Ảnh South Front

Tính đến ngày 16.10.2019, lực lượng SNA do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được mười ba ngôi làng phía tây Ras al-Ayn và thị trấn Tell Abyad trong khuôn khổ Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Trong ngày 16.10.2019, được sự yểm trợ hỏa lực của Quân đội Syria (SAA), SDF tái chiếm lại ba ngôi làng phía nam thị trấn trọng điểm Ras al-Ayn, phía bắc tỉnh al-Hasakah.

Lực lượng SDF phản công trên chiến trường miền bắc Syria. Ảnh South Front

Lực lượng SDF phản công trên chiến trường miền bắc Syria. Ảnh South Front

Theo các phương tiện truyền thông người Kurd, lực lượng SDF, được sự hỗ trợ của pháo binh quân đội Syria, đánh chiếm lại các làng al-Ahras, al-Rihaniyah và Manajir, các kho silo ngũ cốc của các khu dân cư này. Để tránh trường hợp bị không quân và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, quân đội Syria lập tức được triển khai trong những ngôi làng này.

Khi quân đội Syria triển khai trong khu vực, không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) bắt đầu giảm tần suất hoạt động. Tuy nhiên, tại địa bàn này vẫn đang diễn ra các cuộc giao chiến, đặc biệt trên các tuyến đường đến Ras al-Ayn.

Có được sự hậu thuẫn, lực lượng SDF tiến hành phục kích tiêu diệt 49 tay súng của SNA trong thị trấn Ras al-Ayn. Truyền thông ủng hộ người Kurd cho biết, các tay súng bị tiêu diệt khi đang cướp bóc những ngôi nhà trong thị trấn.

SDF cũng tiến hành cuộc phản công tại thị trấn biên giới Tell Abyad, phía nam Raqqa, và giành được một số địa bàn dân cư, trong đó có thị trấn nhỏ Jadla.

Dân quân người Kurd đánh chiếm một xe cơ giới của lực lượng SNA. Video YPG Press

Theo TGO
back to top