Syria: Quân Thổ và thánh chiến chuẩn bị đánh cả người Kurd lẫn IS

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng đông bắc Syria có thể sẽ tiến hành một cuộc chiến quy mô lớn trên nhiều mặt trận, nhằm chống lại người Kurd và tàn binh khủng bố IS.

Ngày 28/5, tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thông báo vô hiệu hóa kẻ chủ mưu đằng sau những vụ khủng bố và ám sát của IS ở thị trấn al-Bab, trong một chiến dịch phối hợp với lực lượng được gọi là “Cảnh sát Syria Tự do”.

SNA cho biết, một lực lượng chung tiến hành cuộc đột kích vào một căn cứ bí mật của khủng bố ở thị trấn al-Bab, nơi chỉ huy chiến trường của nhóm ám sát IS đang ẩn nấp. Giao chiến diễn ra ác liệt, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, do Ankara hậu thuẫn đã giành được chiến thắng.

Hai ngày sau, IS phản ứng, tiến hành 2 cuộc tấn công khủng bố ở thành phố al-Bab. Ngày 30/5, một vũ khí nổ tự chế IED vệ đường phát nổ, nhằm vào chiếc xe SUV của Tala 'Abu, tổng thẩm phán tổ chức SNA tại al-Bab, nhưng mục tiêu sống sót sau vụ tấn công.

Cùng ngày, các tay súng không xác định, đi trên một chiếc mô tô xả súng bắn chết hai nhân viên tổ chức Cảnh sát Syria Tự do, cơ quan thực thi luật pháp của Lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại al-Bab. Những tay súng đã hét lên “Nhà nước Hồi giáo vẫn còn”.

Các tay súng khủng bố IS vẫn hoạt động mạnh trong các khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng phía bắc và đông bắc Syria. Nhiều tay súng thuộc SNA từng là chiến binh, thậm chí chỉ huy chiến trường nổi danh của IS.

Cùng thời gian này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn cũng chuẩn bị chiến dịch tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd đông bắc Syria.

Ngày 30/5, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào thị trấn Maraanaz, phía bắc Aleppo, đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd và Quân đội Syria.

Cuộc pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả cuộc tấn công của nhóm du kích người Kurd thuộc Lực lượng Giải phóng Afrin (ALF) từ hướng thị trấn Maraanaz. Ngày 28/5, các tay súng ALF cố gắng tiến công hệ thống phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phía bắc thị trấn. Cuộc tấn công thất bại vì các tay súng người Kurd rơi vào bãi mìn, 2 chiến binh người Kurd thiệt mạng.

Lực lượng SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ sử dụng những lý do này để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn, đồng thời tiến công cả lực lượng dân quân người Kurd và truy quét các phần tử khủng bố IS, nhằm giảm áp lực mâu thuẫn, đấu tranh chính trị trong nước, và tạo điều kiện để hình thành một chính phủ ly khai trên những khu vực mà Ankara kiểm soát.

Việc tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn này cũng có thể sẽ thúc đẩy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đưa ra những tuyên bố đòi ly khai, thành lập chính phủ do phương Tây hậu thuẫn.

Sau cuộc bầu cử ở Syria, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng lợi dụng IS và những mâu thuẫn giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, bao gồm cả nhóm khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), SNA với lực lượng dân quân người Kurd nhằm chia cắt lãnh thổ Syria vĩnh viễn.

Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến thánh chiến do Ankara chuẩn bị chiến dịch chống khủng bố IS và người Kurd

Theo TGO
back to top