Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tự dỡ bỏ chướng ngại vật trên đường M-4 về đêm

(khoahocdoisong.vn) - Đêm ngày 19.03.2020, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành loại bỏ những ụ đất chướng ngại vật trên đường cao tốc M4 do các nhóm thánh chiến dựng lên. Để cố gắng thực hiện một cuộc tuần tra chung Thổ Nhĩ Kỳ - Nga.

Binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tranh cãi quyết liệt với các phần tử Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda) gần làng Nayrab.

Theo thỏa thuận tại Moscow đầu tháng 3.2020, phía Thổ Nhĩ Kỳ phải tạo một vùng đệm dọc theo đường cao tốc M4 từ phía tây Saraqib đến vùng nông thôn phía tây của thành phố Jisr al-Shughur. 

Nhưng thỏa thuận này không đạt được kết quả nào, gồm cả lệnh ngừng bắn. Lực lượng khủng bố vẫn chiếm giữ địa bàn trong vùng đệm và ngăn chặn cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ban đêm tiến hành dọn dẹp chướng ngại vật của thánh chiến trên cao tốc M-4

Sau cuộc phục kích bằng vũ khí nổ tự chế IED khiến 2 binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ngày 19.03.2020, lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện một số nỗ lực nhằm thay đổi tình hình, cố gắng thực hiện dù chỉ một phần thỏa thuận Moscow. Mục tiêu là để ngăn chặn cuộc tấn công tiềm năng của quân đội Syria vào khu vực này sẽ khiến chiến lược xâm chiếm lãnh thổ Syria của Ankara sụp đổ.

Việc ngăn chặn cuộc tuần tra chung và việc thánh chiến tấn công vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những thủ lĩnh của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, bao gồm cả các nhóm al-Qaeda, không cần các chiến lược của Ankara. 

Mục tiêu của các nhóm thánh chiến là dụ Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp sử dụng quân đội tiến hành cuộc chiến tranh với cả Syria và Nga, qua đó đánh tan rã quân đội Syria và xóa bỏ chính quyền Damascus.

Tranh cãi xung đột giữa thánh chiến và binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên tuyến đường M-4

Theo TGO
back to top