Syria: Quân đội Mỹ đưa thiết giáp bánh xích Bradley M2 đối phó với quân cảnh Nga

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Mỹ đã tăng cường cho lực lượng ở Syria một trung đội xe chiến đấu bộ binh Bradley M2, nhằm thể hiện sức mạnh và đe dọa quân đội Nga, tư lệnh trưởng Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) Frank McKenzie cho biết ngày 10/12.

Giải thích trong cuộc phỏng vấn với trang Defense One, tướng McKenzie nói, quyết định này được đưa ra vài tháng trước nhằm đáp trả một cuộc tuần tra của quân cảnh Nga không phối hợp chặt chẽ với người Mỹ.

“Chúng tôi nghĩ là thích hợp để cho họ thấy sự lợi hại ở đó. Vì vậy, chúng tôi đã đưa một trung đội M2 Bradley, đó là xe thiết giáp chiến đấu bộ binh” - ông nói.

Xe thiết giáp Bradley Mỹ đến Syria

Xe thiết giáp Bradley Mỹ đến Syria

Xe thiết giáp Mỹ tham gia đoàn tuần tra ở thị trấn TalTamr, đông bắc Syria

Vị tướng Mỹ nói thêm rằng ông quyết định duy trì thiết giáp ở Syria nhằm đảm bảo quân nhân Mỹ trên bộ có được sự bảo vệ cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tướng McKenzie cho biết, khoảng 900 lính Mỹ đang đóng quân ở Syria thành hai cụm - gần biên giới phía nam với Jordan và ở khu vực phía đông bắc, để hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria, nòng cốt là dân quân người Kurd.

Ông phủ nhận những tin đồn do cựu đặc phái viên James Jeffrey đưa ra, cho rằng quân đội và các nhà ngoại giao chơi "trò chơi ngụy trang" nhằm che giấu những con số thực tế với Tổng thống Donald Trump, giữ càng nhiều quân nhân ở Syria càng tốt, trái với mong muốn của tổng thống sắp hết nhiệm kỳ.

McKenzie nhấn mạnh, SDF đang bảo vệ các mỏ dầu ở Syria và quân đội Mỹ đang giúp đỡ người Kurd làm điều đó. Việc kiểm soát các nguồn dự trữ dầu mỏ rất quan trọng nhằm tránh bị rơi vào tay nhóm khủng bố IS, đồng thời cho phép người Kurd phục hồi nền kinh tế ở miền đông Syria.

Kể từ năm 2015, không có bất cứ sự đồng thuận nào của chính quyền Syria hoặc Liên Hiệp Quốc, Mỹ thành lập 9 căn cứ quân sự ở đông bắc Syria. Năm căn cứ nằm ở Hasek, 4 căn cứ nằm gần các mỏ dầu lớn ở Deir ez-Zor. Cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua một kế hoạch, theo đó chỉ có vài trăm trăm lính Mỹ ở lại Syria với nhiệm vụ kiểm soát các mỏ dầu ở phía đông bắc quốc gia này. Quân đội Mỹ không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người Kurd, chỉ bảo vệ các mỏ dầu do SDF kiểm soát.

Theo TGO
back to top