Syria: Quân Chính phủ thiệt hại nặng trong trận chiến giành giật cao điểm chiến lược tây bắc Hama

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15.06.2019, lực lượng Hồi giáo thánh chiến phản công, gây thương vong lớn cho quân đội Syria, chiếm cao điểm chiến lược Tal Malah và thị trấn Jibeen tây bắc Hama.

Khi bắt đầu cuộc tấn công, dưới hỏa lực không kích dữ dội của không quân Nga – Syria, các đơn vị sư đoàn Tiger chiếm được cao điểm Tal Malah. Nhưng ngay sau đó vài giờ, lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), liên kết với Liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia NLF và nhóm Jaysh Al-Izza tổ chức cuộc phản kích quyết liệt, đầy lùi quân đội Syria về phía tây với nhiều thương vong.

Al- Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria có 5 binh sĩ bị bắt, 17 binh sĩ thiệt mạng. 15 binh sĩ khác bị thương. Dù không có không quân, pháo binh cũng không mạnh mẽ, nhưng sự liều lĩnh và năng lực tác chiến của các nhóm thánh chiến mạnh hơn nhiều quân đội Syria. Một vài vụ đánh bom tự sát đã khiến binh sĩ Syria hoảng loạn, tháo chạy khỏi trận địa phòng ngự tạm thời và hệ thống phòng thủ đổ vỡ.

Đây không phải là lần đầu tiên binh sĩ Syria tháo chạy khỏi trận địa trước sức tiến công dữ dội của thánh chiến. Chính hoảng loạn và sợ hãi trước sự tàn bạo của đối phương đã khiến quân đội Syria thường xuyên thất bại.

Các đơn vị quân đội Syria phải đánh chiếm lại cao điểm Tal Malah để mở con đường tiếp vận nối liền hai thị trấn Kitô giáo Al-Sqaylabiyeh và Mhardeh. Nhưng các trận chiến diễn ra liên tiếp và kéo dài, chủ yếu do sư đoàn Tiger không thể đánh bao vây, vu hồi gây thương vong nặng nề cho đối phương, mà chủ yếu sử dụng hỏa lực tầm xa đánh đuổi. Những cách đánh sợ đối đầu đã khiến binh sĩ Syria phải trả bằng máu.

Bản đồ chiến sự khu vực miền tây bắc Hama. Ảnh minh họa South Front

Bản đồ chiến sự khu vực miền tây bắc Hama. Ảnh minh họa South Front

Trang Iba'a, cơ quan truyền thông chính thức của HTS cho biết, các tay súng khủng bố phá hủy 1 xe bộ binh BMP-1 (IFV), phá hủy một xe tăng và thu được một chiếc khác khi kíp xe hoảng loạn tháo chạy trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Như vậy, liên minh HTS, Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) và các nhóm liên kết với al-Qaeda do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm lại Jibeen và Tell Meleh. Tiếp tục cắt đứt tuyến đường tiếp vận giữa hai thị trấn Kito giáo.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuấn tấn công trên vùng nông thôn tây bắc Hama. Video truyền thông Quân đội Syria tự do (FSA)

Sư đoàn Tiger buộc phải chiếm lại 2 địa bàn này để mở lại con đường giữa hai thị trấn Kito giáo. Kiểm soát được tuyến đường tiếp vận, HTS, NLF và Jaysh Al-Izza vẫn có khả năng tấn công khủng bố hai thị trấn  then chốt này ở tây bắc Hama.

Theo Al-Masdar News
back to top