Syria: Quân cảnh Nga, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chung lần thứ 6 ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.04.2020, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Quân cảnh Nga tiến hành cuộc tuần tra chung giới hạn thứ 6 trên cao tốc M4 ở Syria, miền nam Idlib. Cuộc tuần tra diễn ra trên đoạn đường phía đông thị trấn Saraqib do quân đội Syria kiểm soát.

Cuộc tuần tra được tiến hành hai ngày sau một sự cố xung đột nhỏ giữa Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực mở thông tuyến đường cao tốc M4 gần Nayrab.

Trong cuộc tuần tra chung, để đảm bảo an ninh, quân cảnh Nga sử dụng 2 xe BTR-82A và một xe cơ giới bọc thép Tiger. Đoàn xe tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ huy, điều hành từ Trung tâm chỉ huy chung thông qua các máy bay không người lái của Không quân Nga.

Cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên trên đoạn đường cao tốc M-4 ở Idlib tiến hành ngày 15.03.2020, lần thứ 2 ngày 23.03.2020, lần thứ 3 ngày 08.04.2020, lần thứ 4 ngày 15.04.2020 và lần thứ 5 ngày 21.04.2020.

Mặc dù các cuộc tuần tra chung cách nhau rất xa, không có ý nghĩa ổn định tình hình ở Idlib do thánh chiến vẫn chiếm giữ một đoạn trên đường cao tốc M-4, nhưng quân đội Nga vẫn nỗ lực thúc đẩy nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột mới, lôi kéo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến trực tiếp với Quân đội Syria và có thể sẽ là nguyên nhân cho khủng hoảng lâu dài.

Tình hình khu vực giảm leo thang xung đột ở Idlib

Tình hình khu vực giảm leo thang xung đột ở Idlib

Cuộc tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M-4

Cuộc tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M-4

Trực thăng chiến đấu Nga đảm bảo an ninh cho đoàn tuần tra Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Video TV Zvezda

Lực lượng HTS quyết tâm ngăn chặn đường M-4, tận dụng thời gian để tăng cường binh lực và tìm mọi cách khiêu khích quân đội Syria nhằm lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến tranh mới.

Tình hình phức tạp có thể kéo dài, nhưng rất khó tránh được một chiến dịch tấn công mới của quân đội Syria, do HTS không thể dừng khiêu khích. Nga đang cố gắng kéo dài thời gian hòa bình để làm rạn nứt những quan hệ giữa lực lượng khủng bố Al-Qaeda và các thế lực ủng hộ cực đoan, thánh chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top