Syria: Quân cảnh Nga dàn xếp ngừng bắn giữa người Kurd và chiến binh bộ lạc ở al-Qamishli

(khoahocdoisong.vn) - Xung đột vũ trang ở thành phố al-Qamishli, đông bắc Syria tạm dừng theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Lực lượng vũ trang địa phương (Phòng vệ Quốc gia - NDF) và Asayish, đơn vị an ninh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Ngày 23/4 Quân cảnh Nga đã vận động các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Khởi đầu, lệnh ngừng bắn dự kiến kết thúc vào lúc 10:00 sáng giờ địa phương. Nhưng hai bên đều đồng ý mở rộng lệnh ngừng bắn thêm 24 giờ nữa.

Các cuộc xung đột vũ trang giữa các binh sĩ bộ lạc Ả rập địa phương thuộc NDF và chiến binh Asayish ở quận Tayy bùng phát vào cuối ngày 20/4. Nhóm Asayish tổ chức tiến công mạnh và chiếm được hầu hết quận, các binh sĩ NDF bộ lạc địa phương thất bại trong nỗ lực giữ các vị trí của mình.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH), có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến đối lập cho biết, 6 binh sĩ NDF thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong các cuộc đọ súng. Đơn vị Asayish mất 2 nhân viên và 6 người khác bị thương.

Dân quân người Kurd trao trả người thiệt mạng

Ngày 24/4, Asayish trao trả thi thể của ba binh sĩ NDF, thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở quận Tayy, như một cử chỉ thiện chí.

Các cuộc xung đột vũ trang ở al-Qamishli cũng khiến 2 thường dân thiệt mạng, thủ lĩnh bộ lạc Hayis al-Jaryan và cậu bé  Mahmood Mahmood 14 tuổi. 9 thường dân khác đã bị thương.

Ilham al-Abdullah, chỉ huy của Asayish, tuyên bố với Hãng thông tấn Hawar (ANHA), xung đột ở al-Qamishli sẽ không kết thúc cho đến khi NDF không còn trong quận Tayy.

Dân quân người Kurd tấn công trong quận Tayy, thành phố al-Qamishli, đông bắc Syria

“Các tay súng NDF tiếp tục các cuộc tấn công khiêu khích và chúng tôi sẽ loại bỏ hoàn toàn NDF khỏi quận” - viên chỉ huy nói - "Chúng tôi, với tư cách là lực lượng an ninh nội bộ, sẽ bảo vệ các khu vực của chúng tôi khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào".

Mặc dù lực lượng Asayish gia tăng, nhưng một số nguồn tin cho biết SDF sẽ rút khỏi Tayy. Nhưng NDF cũng sẽ không quay trở lại. Khu vực này có thể được trao quyền kiểm soát cho Quân đội Syria hoặc Lực lượng Cảnh sát Syria.

Các cuộc đụng độ giữa Al-Qamishli là một đòn nghiêm trọng đánh vào quan hệ giữa Damascus và SDF. Do được Mỹ hậu thuẫn, SDF vẫn đang mưu đồ một nhà nước ly khai trên vùng đông bắc Syria và tránh một thỏa thuận chính trị với chính quyền.

Theo TGO
back to top